Page 120 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 120

có “Lễ tiên thường” (Nghĩa là nếm trước), con cháu sắm  một ít lễ vật, dâng lên  mời
        gia tiên  nếm trước.  Ngày xưa,  những  nhà  phú  hữu  mời thông gia,  bà con  làng xóm
        đến mời ăn giỗ cả hai lễ tiên thường và chính  kỵ.  Dần dần vì khách đông phải chia
        ra hai  lượt;  lại có  những  nhà  hàng xóm  mời  cả  hai vợ chồng  nên  luân  phiên  nhau,
        người  đi  lễ  tiên  thường,  người  đi  lễ  chính  kỵ,  ỏ  nông  thôn  tùy  theo  thời  vụ,  muốn
        “Vừa được buổi cày vừa hay bữa giỗ”, buổi chiều đi làm đồng về, sang hàng xóm ăn
        giỗ tiện hơn nên có nơi lễ tiên thường đông hơn là lễ chính kỵ. Dẩn dần hoặc vì bận
        việc hoặc vì kinh tế eo hẹp hoặc vì thiếu người phục dịch, người ta giản lược đi, chỉ
        mời  khách  một  lần  nhưng  hương  hoa,  trầu  rượu  vẫn  cúng  cả  hai  lễ.  Một  vài  nhà
        làm,  những  người  khác  thấy  thuận  tiện  bắt  chước,  dần  dần  trở  thành  tục  của  địa
        phương. Việc cúng ngày sống (tức lễ tiên thường vào chiều hôm trước,  nguyên xưa
        chỉ cúng  vào  buổi  chiều  vì  buổi  sáng  còn  phải  mua sắm  nấu  nướng  và  ra  khấn  ỏ
        mộ yết cáo với thổ thần,  long  mạch  xin  phép cho gia tiên về  nhà  dự  lễ  giỗ).  Cúng
        ngày sống hay cúng ngày chết, hay nói cách khác lễ tiên thường hay lễ chính kỵ, lễ
        nào là  lễ  quan trọng hơn?  Nếu vận dụng đúng phong tục cổ truyền phổ  biến trong
        cả nước thì trước ngày chết (lễ tiên thường) phải cúng chiều, cúng đúng  ngày chết
        (lễ chính kỵ) phải cúng buổi sáng kể cả chiều hôm đó mới chết.

             Một số nghi lễ cúng tế khác dành cho người đã khuất

             Cúng giải tà ma

            Tục lệ tin  rằng, tà  ma có thể ám ảnh  người và  gây nên cảnh  hiểm  hoi,  nhất là
        cảnh  hữu  sinh  vô  dưỡng.  Cũng  có  khi  tà  ma do  có  kẻ  nào thù  hằn  nhờ  bọn  thầy
        pháp  sai  khiến  ám  ảnh.  Trong  những  trường  hỢp  này  cần  phải  cúng  giải  sự theo
        đuổi của vong hồn người khuất. Người ta thường tụng kinh siêu độ cho những người
        này.

             Những  người  hữu  sinh  vô  dưỡng  còn  cho  là  bị  giặc  Phạm  Nhan  quấy  nhiễu.
        Phạm  Nhan  là  tên  tướng  giặc  Nguyên  sang  xâm  chiếm  nước  ta,  bị  giết  chết,  ma
        hồn  còn theo đuổi,  hãm  hại  đàn  bà  sinh  đẻ.  Bị  giặc  Phạm  Nhan  quấy  nhiễu  cũng
        phải cúng trừ và phải có bùa yểm.

             Siêu thăng

             Việc cầu siêu cho những vong  hồn  người quá cố là  lễ siêu thăng, cẩu xin  Phật
        độ cho những vong hồn  này thoát khỏi địa ngục. Theo kinh điển nhà  Phật thì thành
        tựu  bồ  đề  chia làm  ba bậc: thượng căn  (thành  Phật ngay); trung căn  (sau  khi  chết
        mới được siêu thăng), hạ căn (phải đi vào giai đoạn trung ấm mới thành tựu). Vì vậy
        hạ căn phải cần đến sự tụng kinh siêu độ và những việc công đức của con cháu - vì
        họ mà thực hiện. Cho nên, nếu thân thuộc người quá cố biết làm việc công đức, sự
        siêu thăng ắt có, nhưng phải lấy việc tụng kinh niệm Phật làm điều cốt yếu.

             Người  xưa  quan  niệm  rằng:  vong  nhân  sau  khi  chết  phải  trải  qua  nhiều  cảnh
        tượng hãi hùng, cho nên nếu có người niệm  Phật,  nghe kinh và tự tạo nên  hiệu lực
        122
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125