Page 14 - Bài Văn Mẫu
P. 14
II. BÀI LÀM
Văn học nghệ thuật luôn gắn bó chặt chẽ với cuộc sống con người, là
phương tiện độc đáo, hấp dẫn để con người hiểu biết, khám phá và sáng tạo
thực tại xã hội. Văn học là tấm gương phản chiếu đời sống. Qua tấm gương
sinh động này, con người hiểu biết sâu hơn về hiện thực. Nhưng văn học
không đơn thuần chỉ là hlnh thức phản ánh. Phản ánh chưa phải là mục đích
cuối cùng của văn học. Từ chỗ cung cấp những hiểu biết đúng đắn cho con
người, văn học đã góp phần cải tạo cuộc sống.
Văn học đến với con người bằng con đường tình cảm, cảm xúc. Nó mang
lại cho con người những rung cảm sâu xa trước vẻ đẹp của quê hương, đất
nước, trước trạng thái muôn màu của cuộc sống chung quanh và nhất là
trước chiều sâu của thế giới tâm hồn. Văn học giúp con người đối chiếu, liên
tưởng, nghiền ngẫm về cuộc đời và về chính bản thân mình, để từ đó có
nhận thức đúng đắn về cuộc sống, vể chân lí, biết yêu ghét minh bạch và
luôn luôn khát khao hướng thiện. Đó chính là chức năng giáo dục của văn
học.
Văn học chân chính có khả năng cảm hoá, nhân đạo hoá con người. Nó
góp phần vào việc hoàn thiện đạo đức, giúp con người sống tốt đẹp hơn.
Phản ánh cuộc sống là bản chất, là chức năng quan trọng của văn học. Văn
học giúp ta nhận biết về thiên nhiên, về đời sống xã hội xung quanh nhưng
cao hơn thế, nó giúp chúng ta nhận thức về con người trong mối quan hệ
tổng hoà với cuộc sống.
Từ ngàn xưa, văn học dân gian đã làm tốt chức năng này. Những thiên
thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, ngụ ngôn, tất cả đều nhằm phản ánh đời
sống con người dưới những màu sắc, góc độ khác nhau. Nhưng bao trùm lên
hết thảy vẫn là khao khát hiểu biết và chinh phục, là mục đích vươn tới Chân,
Thiện, Mĩ của con người.
Một nhà văn xưa đă nói: Văn học giúp người ta làm lành, lánh dữ. Bởi thế
nên nó có sức tác động mạnh mẽ tới đời sống tình cảm của con người, giúp
chúng ta nhận thức được tốt, xấu, phải, trái, từ đó có cách sống đúng đắn,
phù hợp với đạo lí.
Trong những năm 30, 40 của thê' kỉ XX, các nhà văn hiện thực phê phán
đã lớn tiếng tố cáo xã hội thực dân phong kiến đẩy con người vào cuộc sống
cùng khổ, bế tắc, thậm chí mất hết cả nhân tính. Ngô Tất Tố đã vẽ nên bức
13