Page 18 - Bài Văn Mẫu
P. 18
Văn học đến với con người bằng con đường tinh cảm, cảm xúc. Nó mang
lại cho con người những rung cảm sâu xa trước vẻ đẹp của quê hương, đất
nước, trước cuộc sống phong phú, đa dạng muôn màu muôn vẻ và nhất là
trước chiều sâu của thế giới tâm hổn. Mục đích trước tiên và quan trọng của
văn học là giúp con người đối chiếu, liên tưỏng, suy ngẫm về cuộc đời và về
chính bản thân, nâng cao niềm tin vào bản thân để từ đó có nhận thức đúng
đắn hơn, có khát vọng hướng tới chân lí, dám đấu tranh chống cái xấu, cái ác;
biết tlm tòi và hướng tới cái Đẹp, cái Thiện của cuộc sống. Đó chính là văn
học chân chính có khả năng cảm hoá, nhân đạo hoá, xứng đáng là bạn tiốt
của con người.
Nhà văn La Bơ-ruy-e cũng bày tỏ ý kiến về cách đánh giá một tác phẩm
văn chương và một nghệ sĩ chân chính. Theo ông, tác phẩm nào có ảnh
hưởng lớn lao tới đời sống tinh thần của con người theo chiều hướng tích cực
thì đó là một cuốn sách hay, đích thực là văn chương và người viết ra nó xứng
đáng được gọi là nghệ sĩ.
Hai nhà văn nổi tiếng của Việt Nam là Thạch Lam và Nam Cao cũng có
quan điểm gần giống với La Bơ-ruy-e. Thạch Lam cho rằng: Đối với tôi, văn
chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự
quên; trái lại, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng
ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm
cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn. Còn Nam Cao đã
thông qua nhân vật Hộ trong truyện ngắn Đời thừa để bày tỏ quan điểm của
mình về tác phẩm văn chương, về nhà văn chân chính. Là một nhà văn, Hộ
từng ấp ủ một hoài bão lớn về sự nghiệp văn chương của mình. Anh mong
ước sẽ sáng tạo ra những tác phẩm thật sự có giá trị, vượt lên tất cả bờ cõi
và giới hạn. Quan điểm về văn chương cũa Hộ cũng hết sức tiến bộ: Một tác
phẩm văn chương đích thực phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh
mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự
cõng bình... Nó làm cho người gần người hơn. Nhà văn phải là những người
nghệ sĩ vừa có tâm vừa có tài, trong sáng tác phải tạo cho mình một phong
cách riêng, một dấu ấn riêng không thể lẫn với bất cứ ai khác; vì: Văn chương
không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho.
Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những
nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có (Nam Cao).
2-Những bài làm vẫn m ỉu 12T2-Trán Thị Thln-NXB THTPHCM 17