Page 16 - Bài Văn Mẫu
P. 16

I.  DÀN Ý
       1. Mỏ bài:
         - Từ xưa tới nay, trên thế giới có rất nhiểu quan điểm khác nhau về việc đánh glá
    giá trị của một tác phẩm văn học.

         -  Nhà  văn  nổi  tiếng  của  nước  Pháp  La  Bơ-ruy-e  cho  rằng :  Khi  một  tác phẩm
    nâng  cao  tinh  thần  ta  lên  và  gỢi cho  ta  những  tình  cảm  cao  quý  và  can  đảm,  không
    cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó  nữa:  đó  là  một cuốn sách hay và do một
    nghệ ST viết ra.
       2. Thân bài:
       * Giải thích ý nghĩa nhận đ|nh trân.
       + La Bơ-ruy-e nhấn mạnh đến chức năng giáo dục của văn học.
         -  Văn học là nhân học (M. Go-rơ-ki). Văn học nuôi dưỡng tâm  hổn, tư tưởng, tình
    cảm  của  con  người.  Văn  chưđng  đích  thực  phải  có  tác  dụng  bồi  đắp  đời  sống  tinh
    thẩn, tình cảm của con người, khiến cho nó ngày càng trỏ nên trong sáng hon, phong
    phú và tốt dẹp hdn.
         -  Văn  chương  có  khả  năng  đặc  biệt  trong  việc  phát  hiện  và  diễn  tả  sự  bí ẩn,
     huyền diệu của con  người. Từ những hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm, nhà văn
    để  cập tới  nhiều vấn đề thiết thực của cuộc sống,  giúp  người đọc  nhận thức và suy
     ngẫm, để từ đó nâng cao trình độ hiểu biết và tự hoàn thiện nhân cách.
         - Mục đích của văn học trước hết là giúp con người nhận thức được về bản thân.
     Một tác phẩm văn học thực sự có giá trị phải nâng cao tinh thần con người và gỢi cho
    con người những tình cảm cao quý và can đảm.
       + Cách đánh giá một tác phẩm văn học:
         -  Một  sáng  tác  chỉ  xứng  đáng  được  gọi  là  tác  phẩm  văn  chương  khi  nó  chứa
     đựng nội dung nhân đạo sâu sắc và cao cả, liên quan tới những vấn đề bức thiết của
     đời sống xã hội và phản ánh những điều đó thông qua hình tượng nhân vật điển hình
     có  ý  nghĩa  khái  quát  cao,  tác  động  mãnh  liệt tới  tâm  hổn  người  đọc.  Một tác  phẩm
     như thế là một cuốn sách hay và do một nghệ sT viết ra.
         -  Người  nghệ  sĩ chân  chính,  nhà  văn  chân  chính  phải  thực  sự  sáng  tạo  trong
     nghệ thuật, tạo ra cho mình một phong cách riêng, dấu ấn riêng không thể lẫn với bất
     cứ ai khác. Tác phẩm phải là đứa con tinh thần của chính họ.



                                                                           15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21