Page 16 - Bài Văn Mẫu
P. 16
I. DÀN Ý
1. Mỏ bài:
- Từ xưa tới nay, trên thế giới có rất nhiểu quan điểm khác nhau về việc đánh glá
giá trị của một tác phẩm văn học.
- Nhà văn nổi tiếng của nước Pháp La Bơ-ruy-e cho rằng : Khi một tác phẩm
nâng cao tinh thần ta lên và gỢi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không
cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một
nghệ ST viết ra.
2. Thân bài:
* Giải thích ý nghĩa nhận đ|nh trân.
+ La Bơ-ruy-e nhấn mạnh đến chức năng giáo dục của văn học.
- Văn học là nhân học (M. Go-rơ-ki). Văn học nuôi dưỡng tâm hổn, tư tưởng, tình
cảm của con người. Văn chưđng đích thực phải có tác dụng bồi đắp đời sống tinh
thẩn, tình cảm của con người, khiến cho nó ngày càng trỏ nên trong sáng hon, phong
phú và tốt dẹp hdn.
- Văn chương có khả năng đặc biệt trong việc phát hiện và diễn tả sự bí ẩn,
huyền diệu của con người. Từ những hình tượng nghệ thuật trong tác phẩm, nhà văn
để cập tới nhiều vấn đề thiết thực của cuộc sống, giúp người đọc nhận thức và suy
ngẫm, để từ đó nâng cao trình độ hiểu biết và tự hoàn thiện nhân cách.
- Mục đích của văn học trước hết là giúp con người nhận thức được về bản thân.
Một tác phẩm văn học thực sự có giá trị phải nâng cao tinh thần con người và gỢi cho
con người những tình cảm cao quý và can đảm.
+ Cách đánh giá một tác phẩm văn học:
- Một sáng tác chỉ xứng đáng được gọi là tác phẩm văn chương khi nó chứa
đựng nội dung nhân đạo sâu sắc và cao cả, liên quan tới những vấn đề bức thiết của
đời sống xã hội và phản ánh những điều đó thông qua hình tượng nhân vật điển hình
có ý nghĩa khái quát cao, tác động mãnh liệt tới tâm hổn người đọc. Một tác phẩm
như thế là một cuốn sách hay và do một nghệ sT viết ra.
- Người nghệ sĩ chân chính, nhà văn chân chính phải thực sự sáng tạo trong
nghệ thuật, tạo ra cho mình một phong cách riêng, dấu ấn riêng không thể lẫn với bất
cứ ai khác. Tác phẩm phải là đứa con tinh thần của chính họ.
15