Page 12 - Bài Văn Mẫu
P. 12
hội đã tước đoạt quyền sống, quyền làm người và chà đạp lên danh dự, nhân
phẩm. Những tác phẩm như Đời thừa, Trăng sáng, Sống mòn, Vợ chồng A
Phủ, Vợ nhặt... và đặc biệt là Chí Phèo của Nam Cao là lời kêu cứu hãy bảo
vệ con người, hãy chặn đứng bàn tay tội ác tha hoá con người.
Mấy trăm năm qua, người đời vẫn rung động sâu xa trước tiếng than xé
ruột: Đau đớn thay phận đàn bà của thi hào Nguyễn Du, vẫn yêu thích cái
hay cái đẹp của Truyện Kiều, bởi đó là tác phẩm chuyên chú ở con người.
Phần tích cực, trong sáng của Thơ mới cũng được coi là tiếng nói trẻ trung,
yêu đời tha thiết, yêu tiếng Việt sâu xa. Thế hệ trẻ sẽ không bao giờ quên
thơ Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Huy Cận, Thế Lữ, Lưu Trọng Lư... Những tác
phẩm như thế chính là loại văn chương đáng thờ vậy.
Văn chương là nghệ thuật, vì vậy người viết phải chú ý đến tính nghệ
thuật của văn chương. Danh sĩ Nguyễn Văn Siêu và Cao Bá Quát được người
đương thời đánh giá rất cao là : Thẩn Siêu, thánh Quát. Vì thế, chắc chắn
nghệ thuật văn chương của hai ông phải tài tình, điêu luyện. Nhưng tài nghệ
văn chương dù có tài tình, điêu luyện đến đâu thì cũng phải chuyên chú ở con
ngườiịh'\ mới xứng đáng được đề cao và ca tụng.
Ý kiến trên đây của danh sĩ Nguyễn Văn Siêu tiêu biểu cho quan điểm
nghệ thuật truyền thống của dân tộc ta. Chính với quan điểm văn chương
chuyên chủ ở con người mà ông cha ta đã xây dựng được một nền văn học đầy
sức sống và giàu chất nhân văn. Nền văn học ấy là cơ sở vững chắc cho sự
phát triển ngày càng mạnh mẽ của văn chương hiện đại.
11