Page 8 - Bài Văn Mẫu
P. 8

y


       3.  Kết bài:
        - Ý  kiến  nêu  trôn của  danh  sĩ Nguyễn  Văn  Siêu  tiêu  biểu  cho quan  niệm  nghệ
    thuật truyén thống của dân tộc ta.
        - Với quan điểm đúng đắn này, ông cha chúng ta đã xây dựng được một nền văn
    học đầy sức sống và giàu tính  nhân văh. Đó là nền tảng vững chắc cho sự phát triển
    ngày càng mạnh mẽ của văn học Việt Nam hiện đại.

    II.  BÀI  LÀM
       Từ xa xưa, văn chương đã xuất hiện và phát triển song song với lịch sử xã
    hội  loài  người. Trong  kho tàng văn  học nhân  loại,  có  biết bao  nhiêu  kiệt tác
    mà giá trị đã vượt qua giới hạn không gian, thời gian để trở thành  bất hủ. Ấy
    thế nhưng  rất nhiều thế  hệ  cầm  bút vẫn  không  nguôi trăn trở về  ý  nghĩa và
    giá trị đích thực của văn chương.
       Đầu thế kỉ XX, trên văn đàn nước ta diễn ra những cuộc tranh luận gay gắt
    giữa  các  quan  điểm  khác  nhau,  thậm  chí đối  lập  nhau  về  văn  chương,  tiêu
    biểu  là  hai trường phái:  Nghệ  thuật vị nghệ  thuật và  Nghệ  thuật vị nhân sinh.
    Tuy nhiên, từ cuối thế kỉ XIX, danh sĩ Nguyễn Văn Siêu đã  khẳng định:  Văn
    chương... có loại đáng thờ.  Có loại không đáng thờ.  Loại không đáng thờ là loại
    chỉ chuyên chú  ở  văn chương.  Loại đáng thờ là  loại chuyên chú  ở con  người.
    Nhận định đúng đắn  này rất gần gũi với quan điểm;  Mục đích tối thượng của
    văn học là phục vụ con người, phục vụ  nhân sinh.

       Thế nào là  loại văn chương  chỉ chuyên  chú  ở  văn chương'? Đó  là  loại văn
    chương chỉ chú trọng về  mặt nghệ thuật, coi nghệ thuật là trên  hết, thậm chí
    tôn  sùng  nghệ  thuật như một tôn  giáo kì  bí.  Người cầm  bút chỉ lo trau  chuốt
    cho vẻ đẹp hình thức của tác phẩm chứ không quan tâm tới nội dung tư tưởng
    có  liên  quan  đến vận  mệnh  con  người và trách  nhiệm của nhà văn,  nhà thơ
    đối với xã hội hay không.
       Loại văn chương ấy thường chuộng  hình thức xưa cũ  cầu  kì  hoặc thiên về
    vẻ  đẹp  hào  nhoáng,  bóng  bẩy của  ngôn  từ,  còn  nội  dung  thì  xa  rời,  thoát  li
    hiện  thực...  Những  sáng  tác  như thế  đểu  không  chịu  nổi  thử  thách  nghiêm
    ngặt của thời gian và  dư luận.  Bài thơ vịnh  Mùa  thu sau  đây của tác giả  Ngô
    Chi Lan thế kỉ XV toàn là hình ảnh tượng trưng, ước lệ vay mượn từ thơ Đường,
    thơ Tống, như: gió  vàng, bóng nhạn, giếng ngọc,  rừng phong:

                           Gió  vàng hiu hắt cảnh tiêu sơ,
                           Lẻ tẻ bên trời bóng nhạn thưa,
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13