Page 11 - Bài Văn Mẫu
P. 11

Theo Bác thì văn chương phải là vũ  khí chiến đấu để cải tạo, xây dựng xã
       hội và  văn  nghệ  sĩ là  người  chiến  sĩ đứng trong  hàng  ngũ  cách  mạng, cống
       hiến,  hi  sinh  để  bảo vệ  chủ  quyền  độc  lập  tự  do  của  đất  nước,  hạnh  phúc
       của nhân dân.
          Loại văn chương đáng  thờ mà  danh  sĩ Nguyễn  Văn Siêu nhắc tới chính  là
       văn chương viết về  con người, phục vụ  con người. Ý  kiến  này của ông rút ra
       từ hiện thực nền văn học nước nhà nên hoàn toàn xác đáng.

          Nhưng  nếu  văn chương chỉ chuyên chú  ở con  người mà  coi  nhẹ  hình thức
       nghệ  thuật thì  liệu  tác  phẩm  có  thể  cuốn  hút được  người  đọc,  có  thể  đứng
       vững trước thời gian hay không? Có ý kiến cho rằng:  Văn học không chỉ phải
       chân thực,  sâu sắc,  nhân đạo mà  còn phải hay, phải đẹp. Vậy hai ý  kiến này
       có mâu thuẫn với nhau chăng?
          Như trên đã  nói, con người là trung tâm cũa cuộc sống  mà văn chương lại
       là tấm  gương  phản  chiếu cuộc sống.  Nếu văn  chương  không  đề  cập tới  con
       người thì nó sẽ không có giá trị. Mặt khác, giá trị nội dung và nghệ thuật của
       văn  chương  luôn  gắn  bó  chặt chẽ  với  nhau.  Nội  dung  chi  phối  và  lựa chọn
       hình thức thể hiện.  Do vậy mà không có nội dung thì cũng không thể có  hình
       thức. Xét cho cùng, chất lượng nghệ thuật của tác phẩm chủ yếu là ở chỗ nó
       đã  thể  hiện  nội  dung  tác  phẩm  như thế  nào ?  Văn  chương  sáng  tạo  ra Cái
       Đẹp  mà  Cái  Đẹp  lại  chính  là  sự  sống.  Không  có  Cái  Đẹp  thuần  tuý,  trừu
       tượng chẳng liên quan gì đến cuộc sống  muôn màu  muôn vẻ. Phản ảnh con
       người chính  là  cách  thức  duy  nhất để  văn  chương  đến  với  Chân, Thiện,  Mĩ
       của cuộc đời.
          Một tác phẩm  có  giá trị  lâu  dài  nghĩa là  phải vừa  hay, vừa đẹp.  Nhà văn
       sáng tạo  ra nó  phải thực sự có tài  năng và tâm  huyết.  Cái tâm chính  là tấm
       lòng,  là  tình  ngưòỉ,  tình  đời  của  người  cầm  bút.  Cái  tâm mới  là  gốc  rễ  bền
       vững làm nên mọi giá trị thực sự của văn chương chân chính.
          Lòng thương yêu, cảm phục người nông dân yêu nước giúp nhà thơ Nguyễn
       Đình  Chiểu  dựng  nên  một  tượng  đài hùng  tráng  về  người  nghĩa  sĩ nông  dản
       trong lịch sử văn học  Việt Nam. Sự đau xót chân thành trước số phận bi thảm
       của con người lương thiện; thái độ bất bình, căm phẫn xã hội phong kiến thối
       nát,  bất công  là  cơ  sở  để  thi  hào  Nguyễn  Du  viết nên  một  Truyện  Kiều bất
       hủ.  Nhà văn  Nam  Cao lạnh  lùng, tỉnh táo phân  tích cội  nguồn  mọi điều  xấú,
       điều ác đều xuất phát từ giai cấp thống trị đương thời. Bạo lực đen tối của xã



       10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16