Page 9 - Bài Văn Mẫu
P. 9
Giếng ngọc sen tàn bông hết thắm,
Rừng phong lá rụng tiếng như mưa.
Nguyễn Gia Thiều, tác giả của Cung oán ngâm khúcốã lạm dụng điển tích,
điển cố trong văn chương, sử sách Trung Hoa khiến nhiều câu thơ trỏ nên cầu
kì, khó hiểu:
Câu cẩm tú đàn anh họ Lý,
Nét đan thanh bậc chị chàng Vương.
hoặc:
Cẩu thệ thuỷ ngồi trơ cổ độ,
Quán thu phong đứng rũ tà huy.
Cho đến khi trào lưu Thơ mới xuất hiện và phát triển, làm chủ thi. đàn Việt
Nam vào những năm ba mươi, bốn mươi của thế kỉ XX thì không ít thi sĩ vẫn
quan niệm rằng văn chương chỉ là văn chương. Thế Lữ lúc đầu khẳng định
mình chỉ tôn sùng Cái Đẹp:
Tôi chĩ là một khách tình si
Ham vẻ đẹp có muôn hình, muôn thể
Mượn lấy bút nàng Ly Tao, tôi vẽ
Và mượn cây đàn ngàn phím tôi ca
Vẻ đẹp u trầm, đắm đuối hay ngây thơ
Cũng như vẻ đẹp cao siêu, hùng tráng,
Của non nước, của thi văn, tư tưởng...
(Cây đàn muôn điệu)
Trong bài thơ trên, Thế Lữ cho rằng thi nhân, nghệ sĩ là những khách tình
si ham mê Cái Đẹp. Thiên chức duy nhất và cao cả nhất của nghệ sĩ là đi tìm
Cái Đẹp, phụng sự Cái Đẹp chứ không bận tâm đến những vấn đề thiết thực
của con người và xã hội, đến trách nhiệm công dân của bản thân họ. Thi sĩ
muốn dược sống trên cõi tiên để xa lánh cuộc dời trần tục và coi đó là biểu
hiện của thái độ thoát li thực tại. Thơ văn ấy tuy đẹp, tuy hay nhưng nó xa lạ
với dân tộc đang phải sống đói khổ, tủi nhục dưới ách nô lệ của thực dân,
phong kiến.
Cực đoan hơn nữa, một vài nhà thơ, nhà văn theo quan niệm văn chương
chỉ chuyên chú ở văn chương đã phủ nhận nội dung tư tưởng và giá trị nhân
sinh trong tác phẩm. Họ cho rằng sáng tác nghệ thuật không nên đề cập tới
8