Page 15 - Bài Văn Mẫu
P. 15

tranh xám  xịt, thê  lương của nông  thôn Việt Nam  trong  mùa sưu thuế,  phản
        ánh số phận đen tối, thảm thương của người nghèo.  Nam  Cao đau xót, phẫn
        uất trước  thực  trạng  xã  hội  đầy  rẫy  bất  công  và  vô  nhân  đạo  đã  giết  chết
        phần  tốt đẹp trong  con  người, tước đoạt quyền  làm  người  của kẻ  bị  áp  bức.
        Truyện  ngắn  Chí Phèo như một tiếng  chuông cảnh tỉnh,  như lời  kêu  gọi  hãy
        cứu  lấy nhân tính  đang  bị  bạo lực thống trị tước đoạt và  chà  đạp. Tinh  thần
        nhân  đạo của tác giả  còn thể  hiện ở việc miêu tả  con  người với những  khát
        vọng chân chính  muốn thay đổi hoàn cảnh, thay đổi cuộc đời, dám đứng lên
        đấu tranh để khẳng định bản lĩnh, phẩm giá và lí tưởng sống của mình.
           Đọc  những  tác  phẩm  chân  chính,  người  đọc  trước  tiên  sẽ  nhận  thức  và
        xác  định  được  hướng  đi  đúng  đắn  cho  mình.  Văn  học  định  hướng  cho  cá
        nhân,  trang  bị  cho  cá  nhân  những  điều  kiện  cần  thiết để  tiến  tới  việc  hoàn
        thiện nhân cách. Một chữ hiếu của Thuý Kiều, một khí phách hiên ngang của
        Từ Hải, một nhân cách cao đẹp cũa Huấn Cao... đều có tác động sâu xa đến
        trái tim  người đọc và  lưu  lại ở đó  những bài học đạo lí muôn đời.  Những  hình
        tưọng đẹp trong văn thơ truyền cho người đọc một tình yêu mãnh  liệt đối với
        Cái Đẹp và cái cao cả của cuộc sống, đồng thời cũng chỉ ra dâu là cái xấu,
        cái ác cần phải xoá bỏ dể con người và cuộc đời ngày càng tốt đẹp hơn.
           Như vậy,  chức năng giáo dục là chức năng quan trọng  hàng đầu của văn
        chương.  Nó  kết hợp chặt chẽ  với các chức  năng  khác để thể  hiện  mục đích
        tốt  đẹp  mà  tác  giả  đặt  ra  trong  tác  phẩm :  góp  phần  hướng  con  người  tới
        những  chuẩn  mực của cuộc sống.  Đó  là  giá  trị vĩnh  hằng  của Chân, Thiện,
        Mĩ.


























         14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20