Page 15 - Bài Văn Mẫu
P. 15
tranh xám xịt, thê lương của nông thôn Việt Nam trong mùa sưu thuế, phản
ánh số phận đen tối, thảm thương của người nghèo. Nam Cao đau xót, phẫn
uất trước thực trạng xã hội đầy rẫy bất công và vô nhân đạo đã giết chết
phần tốt đẹp trong con người, tước đoạt quyền làm người của kẻ bị áp bức.
Truyện ngắn Chí Phèo như một tiếng chuông cảnh tỉnh, như lời kêu gọi hãy
cứu lấy nhân tính đang bị bạo lực thống trị tước đoạt và chà đạp. Tinh thần
nhân đạo của tác giả còn thể hiện ở việc miêu tả con người với những khát
vọng chân chính muốn thay đổi hoàn cảnh, thay đổi cuộc đời, dám đứng lên
đấu tranh để khẳng định bản lĩnh, phẩm giá và lí tưởng sống của mình.
Đọc những tác phẩm chân chính, người đọc trước tiên sẽ nhận thức và
xác định được hướng đi đúng đắn cho mình. Văn học định hướng cho cá
nhân, trang bị cho cá nhân những điều kiện cần thiết để tiến tới việc hoàn
thiện nhân cách. Một chữ hiếu của Thuý Kiều, một khí phách hiên ngang của
Từ Hải, một nhân cách cao đẹp cũa Huấn Cao... đều có tác động sâu xa đến
trái tim người đọc và lưu lại ở đó những bài học đạo lí muôn đời. Những hình
tưọng đẹp trong văn thơ truyền cho người đọc một tình yêu mãnh liệt đối với
Cái Đẹp và cái cao cả của cuộc sống, đồng thời cũng chỉ ra dâu là cái xấu,
cái ác cần phải xoá bỏ dể con người và cuộc đời ngày càng tốt đẹp hơn.
Như vậy, chức năng giáo dục là chức năng quan trọng hàng đầu của văn
chương. Nó kết hợp chặt chẽ với các chức năng khác để thể hiện mục đích
tốt đẹp mà tác giả đặt ra trong tác phẩm : góp phần hướng con người tới
những chuẩn mực của cuộc sống. Đó là giá trị vĩnh hằng của Chân, Thiện,
Mĩ.
14