Page 17 - Bài Văn Mẫu
P. 17

* Chứng minh bằng một số tác phẩm nổl tiếng th í glđi.
            - Bộ tiểu thuyết Những người khốn khổ của Vích-to Huy-gô là  bài ca tuyệt vời vể
       tinh thương yêu con  người, vể  đức hi  sinh  quên  minh vì người  khác.  Nhân vật Giăng
        Van-giăng là nhân vật tư tưởng của chủ  nghĩa nhân đạo của nhà văn.
            - Truyện  ngắn  Số phận con  người của nhà văn Sô-lô-khốp  không ngần ngại nói
        lên  cái giá  rất đắt của  chiến  thắng,  những đau khổ tột cùng mà  con người phải gánh
        chịu do chiến tranh-, đồng thời ca ngợi lòng nhân hậu, vị tha của người lính Hổng quân
        nói riêng và của nhân dân Nga nói chung.
            - Trong tiểu thuyết ông già  và  biển cả của  Hô-minh-uê,  hình  ảnh  ông  lão đánh
        cá đơn độc dũng cảm săn đuổi con cá lớn nhất đời minh là một biểu tượng về vẻ đạp
        của  ước mơ và  hành trinh  gian  khổ của con  người  để  biến  ước  mơ thành  hiện  thực.
        Tác  phẩm  này là  bài  học thiết thực,  bổ  ích  về  khát vọng,  ý  chf và  nghị  lực của con
        người.
          3.  Kết bài:
            - Những tác phẩm văn học có giá trị nội dung, tưtưỏng; giá trị nghệ thuật cao sẽ
        vượt qua thử thách khắc nghiệt của dư luận, của thời gian, khồng gian... để trỏ thành
        kiệt tác chung của nhân loại.
            - Đúng  như nhà văn  La  Bơ-ruy-e  khẳng  định: ...đó  là  một cuốn sách hay và  do
        một nghệ sĩ viết ra.
        II.  BÀI LÀM
          Từ trước tới  nay, trên thê' giới có  rất nhiều ý  kiến  khác  nhau  bàn về  cách
        đánh  giá  giá  trị  của  một  tác  phẩm  văn  chương.  Có  người  thì  đề  cao  nghệ
        thuật,  có  người  thì  đề  cao  nội  dung.  La  Bơ-ruy-e,  nhà  văn  Pháp  đã  bày  tỏ
        quan điểm của minh như sau:  Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên  và
        gợi cho ta những tình cảm cao quý và can đảm, không cần  tìm một nguyên tắc
        nào để đánh giá nó nữa: đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra.

           Xét về mặt ý nghĩa thì quan điểm trên gần giống với quan điểm của nhà văn
        hiện thực  Nga nổi tiếng  Mác-xim  Go-rơ-ki:  Văn  học là  nhân học.  La Bơ-ruy-e
        nhấn  mạnh  tới  chức  năng  giáo  dục của  văn  học.  Văn  học  nuôi  dưỡng  tâm
        hồn,  tư tưởng,  tình  cảm  của  con  người.  Văn  chương  có  khả  năng  đặc  biệt
        trong việc phát hiện và diễn tả sự bí ẩn, huyền diệu của con người. Đặc điểm
        của văn  học  là  thông  qua các  sự  kiện,  các  hình  tượng  nghệ  thuật trong tác
        phẩm  để giáo dục cho con  người tình cảm trong sáng,  đạo lí làm  người.  Mặt
        khác, văn  học  giúp  con  người  hoàn  thiện  nhân  cách,  nâng cao  tinh  thần và
        gợi cho con người những tình cảm cao quý và can đảm.


        16
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22