Page 179 - Những bài Làm Văn 12
P. 179

Đời xanh là tuổi trẻ với bao nhiêu hoa mộng. Đẹp là thế,  hứa hẹn  nhiều  là
     thế nhưng các chiến  sĩ ta  chẳng  tiếc mà  nhiệt thành  hiến  dâng cho Tổ quốc.
      Hỏi có sự hi sinh nào cao quý hơn, đáng ca ngợi hơn ?
        Phảng  phất  đâu  đây  chí  khí  của  Tráng  sĩ một  đi  không  trở  lại,  của  bậc
     trượng phu  Gieo  Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao. Ý thơ cũ  nhưng cái tình thì lại rất

      mới,  rất thật.  Những  ngày đầu  kháng chiến,  bao thanh  niên  học sinh  xếp bút
      nghiên  lên  đường  chiến  đấu  chống  xâm  lăng,  bảo  vệ  đất  nước.  Một  trong
      những  động  cơ  thôi  thúc  họ  là  hình  ảnh  người  anh  hùng  da  ngựa  bọc  thây
      chốn  sa trường  mà  họ  tiếp thu  được qua viăn  chương.  Họ  hăm  hở  lên  đường
      chiến đấu với  nhiệt tình  cháy bỏng và  một dam  mê  trong sáng  pha chút lãng
      mạn.
         Ngày  xưa,  người  tráng  sĩ chọn  cái  chết  hiên  ngang  nơi  trận  mạc  với  da
      ngựa bọc thây và coi đó  là vinh quang tột đỉnh, còn chiến sĩ Tây Tiến thì:  Áo
      bào /  thay chiếu /  anh / về / đất.  Nhịp  điệu  câu  thơ chậm  rãi và  trang trọng.
      Một chi tiết rất thực được nhắc đến trong câu thơ thấp thoáng phong vị cổ này
      là  hình ảnh  áo bào thay chiếu, tức là  lấy chiếu thay cho áo bào để  khâm  liệm
      các  chiến  sĩ hi  sinh.  Xuất  phát từ  chuyện  có  thật  do  chính  tác  giả  kể  lại  là
      trước  lúc  hành  quân  sang  đất  bạn,  nhân  dân  địa  phương  nơi  trú  quân  tặng
      chiến  sĩ ta  mỗi  người  một chiếc chiếu  cá  nhân.  Sống  thì  nằm,  chết dùng  để
      liệm.  Nhất cử  lưỡng tiện.  Hình  ảnh  đẹp đẽ,  rực  rỡ  của chiếc chiến bào trong
      câu:  Áo  chàng  đỏ  tựa  ráng pha  (Chinh  phụ  ngâm)  giờ  được thay  bằng  chiếc

      chiếu.  Sơ sài thế, tầm thường thế mà vẫn sang trọng,  oai vệ  như tấm  áo bào
      của các chiến tướng thuở nào. Thay từ chết bằng từ  vê' đất, cách  nói này làm
      giảm  nhẹ  sự mất mát, đau thương.  Bao ý  nghĩa lớn  lao hàm chứa trong hai từ
      giản dị, mộc mạc đó. Thanh thản biết mấy là cái chết của những người đã làm
      xong nghĩa lớn đối với quê  hương xứ sở. Anh  về đất là hoá thân vào non sông
      đất  nước.  Cái  chết  của  các  anh  trở  thành  bất tử.  Đồng  đội,  đồng  bào,  non
      sông đất nước mãi mãi yêu thương trân trọng và nhớ ơn các anh:
                      Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

         Người  ngã  xuống  âm  thầm,  lặng  lẽ  vể  với đất.  Riêng dòng sông  Mã  vẫn
      cất cao  khúc  độc  hành (khúc  hát của  người  đi  xa  một mình)  bằng  cái  giọng
      thác ghềnh của nó. Tiếng  hát hùng tráng,  dữ dội của dòng  sông cũng chính
      là tiếng lòng, là quyết tâm của chiến sĩ ta.


      178
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184