Page 42 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 42

b. Các quyết định của tòa án về việc không áp dụng
            Luật CVD đối với các nước có nền kinh tế phi thị trường


                    -  Kết  luận  đảo  ngược  của  Tòa  Thương  mại  quốc  tế
            Hoa Kỳ

                    Sau  khi  những  vụ  kiện  năm  1984  bị  từ  chối  và  có
            phán quyết phủ định về trợ cấp, các nguyên đơn trong ngành
            công nghiệp dây thép và Kali Clorua đã tìm đến Tòa Thương
            mại quốc tế Hoa Kỳ (CIT) yêu cầu xem xét lại. CIT đã tập
            hợp các vụ kiện này và rà soát lại phán quyết của DOC mà
            trong đó kết luận rằng về mặt luật pháp, các khoản trợ cấp
            không thể xác định được tại các nước có nền kinh tế phi thị
            trường. CIT đã giữ nguyên kết luận rằng luật thuế đối kháng
            “điều  chỉnh  cả  các  nước  có  nền  kinh  tế  phi  thị  trường  bởi
            thực  tế  các  khoản  trợ  cấp  chính  phủ  mà  là  đối  tượng  điều
            chỉnh của luật này có thể được xác định trong các nền kinh tế
                                                           37
            phi thị trường cũng như nền kinh tế thị trường” . Trong báo
            cáo chi tiết, CIT đã giải quyết từng vấn đề liên quan đến 4 cơ
            sở mà DOC đã dựa vào để đưa ra kết luận về việc không áp
            dụng điều tra chống trợ cấp đối với các nước có nền kinh tế
                          38
            phi thị trường .


            37  Xem vụ kiện giữa công ty thép Continential và Hoa Kỳ, 9 C.I.T. 340,
            614 F. Supp. 548 (30 July 1985).
            38  Bốn cơ sở được ghi chi tiết trong mục ii) Diễn biến của Quyết định sơ
            bộ và cuối cùng trong mục b. năm 1984, thanh thép cacbon từ Cộng hoà
            Czechoslovakia  và  Ba  Lan  bao  gồm:  (a)  quan  điểm  cho  rằng  trợ  cấp
            không thể xác định ở các nước NME “bởi vì sự trợ cấp, theo định nghĩa,
            là hành động bóp mép hoạt động thị trường [tự do]; (b) ‘Sự im lặng’ của
            Quốc hội về vấn đề này và việc ưu tiên rõ ràng hơn  các biện pháp phòng
            vệ thương mại khác; (c) sự nhất trí trong ý kiến học thuật về không áp
            42
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47