Page 37 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 37
thị trường. Theo đó, cơ quan này trước tiên lập luận là hệ
thống đa tỷ giá hối đoái, cơ chế lưu trữ ngoại hối, hệ số
chuyển đổi mậu dịch đối với tỷ giá chính thức, các khoản
miễn thuế và cơ chế ngang giá của Cộng Hòa Séc, Slovakia
và Ba Lan không được coi là những khoản khuyến khích hay
trợ cấp xét trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hay nền kinh
29
tế phi thị trường . Dựa trên cơ sở đó, DOC đã đưa ra quyết
định sơ bộ rằng, trong khi Quốc hội thực chất không loại trừ
các nước có nền kinh tế phi thị trường ra khỏi luật CVD
nhưng những chương trình bị cáo buộc của chính phủ Cộng
hòa Séc, Slovakia và Ba Lan không được xem là những
khoản khuyến khích và hỗ trợ theo quy định Luật thuế đối
kháng của Hoa Kỳ.
Trong quá trình đi đến quyết định cuối cùng, DOC đã
tìm thêm những cơ sở về mặt kinh tế và định nghĩa về sự tồn
tại trợ cấp tại một nền kinh tế phi thị trường thông qua nhiều
nguồn bao gồm Hướng dẫn của Quốc hội, nguồn học thuật và
từ nguồn chính phủ Hoa Kỳ. DOC dựa trên quan điểm rằng
các hoạt động của chính phủ ở một nước có nền kinh tế phi
thị trường không thể coi là trợ cấp bởi vì trên định nghĩa trợ
cấp là hành động bóp méo hoạt động của thị trường. DOC lập
luận rằng do trên thực tế và lý thuyết thì không thể xác định
được trợ cấp ở một nước có nền kinh tế phi thị trường mà
trong đó nền kinh tế phụ thuộc vào kế hoạch hóa tập trung
29
Hệ số chuyển đổi mậu dịch đối với tỷ giá hối đoái chính thức và
chương trình miễn thuế cho nguồn thu từ giao dịch nước ngoài là các
chương trình của Cộng hòa Czechoslovakia trong khi cơ chế ngang giá
được đưa ra bởi chính phủ Ba Lan
37