Page 32 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 32

theo Điều VI:5 của GATT được giới hạn chỉ đối với các trợ
            cấp xuất khẩu. Như vậy, quan điểm của Ban Hội thẩm cho
            rằng trong khi việc áp dụng kép các biện pháp phòng vệ đối
            với trợ cấp xuất khẩu là bị cấm từ khi có sự ra đời của GATT

            thì việc quy định rõ ràng liên quan đến vấn đề áp dụng kép
            các biện pháp phòng vệ đối với quốc gia có nền kinh tế phi
            thị trường đã thay đổi rõ ràng trong vòng đàm phán Uruguay
            với ngụ ý rằng những người soạn thảo thực ra đã có ý định
            mở rộng phạm vi của vụ việc chống trợ cấp đối với nền kinh
            tế phi thị trường. Sự sửa đổi này có thể là không cần thiết bởi
            vì lý do căn bản là nền kinh tế ngày càng tốt hơn nhưng thay
            vào đó có thể được kết hợp tốt do những kết quả của thương
            lượng  về  chính  trị.  Do  những  nguyên  tắc  theo  Hiệp  định
            SCM  đã  được  tăng  cường  đáng  kể  để  điều  chỉnh  các  biện
            pháp trợ cấp trong vòng đàm phán Uruguay và  sau khi Trung
            Quốc – một nước lớn có nền kinh tế phi thị trường với tiềm
            năng  thương  mại  khổng  lồ  -  đã  cố  gắng  để  tham  gia  vào
            GATT thì có vẻ là hợp  lý  nếu cho rằng việc áp dụng biện
            pháp đối kháng với quốc gia có nền kinh tế phi thị trường đã
            được mở rộng mặc dù vấn đều này không thu hút được nhiều

            sự quan tâm.

                   3.3 Những thách thức trong vấn đề áp dụng kép các

            biện pháp phòng vệ thương mại đối với các nước có nền
            kinh tế phi thị trường


                    3.3.1 Các thông lệ và quyết định hiện tại của tòa án một
            số nước đối với vấn đề “áp dụng kép các biện pháp phòng vệ
            thương mại” có xu hướng không ủng hộ việc áp dụng kép

            32
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37