Page 32 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 32
theo Điều VI:5 của GATT được giới hạn chỉ đối với các trợ
cấp xuất khẩu. Như vậy, quan điểm của Ban Hội thẩm cho
rằng trong khi việc áp dụng kép các biện pháp phòng vệ đối
với trợ cấp xuất khẩu là bị cấm từ khi có sự ra đời của GATT
thì việc quy định rõ ràng liên quan đến vấn đề áp dụng kép
các biện pháp phòng vệ đối với quốc gia có nền kinh tế phi
thị trường đã thay đổi rõ ràng trong vòng đàm phán Uruguay
với ngụ ý rằng những người soạn thảo thực ra đã có ý định
mở rộng phạm vi của vụ việc chống trợ cấp đối với nền kinh
tế phi thị trường. Sự sửa đổi này có thể là không cần thiết bởi
vì lý do căn bản là nền kinh tế ngày càng tốt hơn nhưng thay
vào đó có thể được kết hợp tốt do những kết quả của thương
lượng về chính trị. Do những nguyên tắc theo Hiệp định
SCM đã được tăng cường đáng kể để điều chỉnh các biện
pháp trợ cấp trong vòng đàm phán Uruguay và sau khi Trung
Quốc – một nước lớn có nền kinh tế phi thị trường với tiềm
năng thương mại khổng lồ - đã cố gắng để tham gia vào
GATT thì có vẻ là hợp lý nếu cho rằng việc áp dụng biện
pháp đối kháng với quốc gia có nền kinh tế phi thị trường đã
được mở rộng mặc dù vấn đều này không thu hút được nhiều
sự quan tâm.
3.3 Những thách thức trong vấn đề áp dụng kép các
biện pháp phòng vệ thương mại đối với các nước có nền
kinh tế phi thị trường
3.3.1 Các thông lệ và quyết định hiện tại của tòa án một
số nước đối với vấn đề “áp dụng kép các biện pháp phòng vệ
thương mại” có xu hướng không ủng hộ việc áp dụng kép
32