Page 30 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 30
thực hiện việc điều chỉnh đối với giá xuất khẩu. Ví dụ, nếu
giá trị thông thường cũng giảm xuống mức 80$ bởi ảnh
hưởng của trợ cấp như trong hình 1, thì biên độ phá giá sẽ
được xác định đơn giản bằng cách so sánh giữa giá trị thông
thường (80$) với giá xuất khẩu (70$).
Mặt khác, sự phát triển quan trọng trong lịch sử soạn
thảo luật liên quan đến vấn đề áp dụng kép các biện pháp
phòng vệ là vấn đề loại trừ trong Điều 15 của Đạo luật vòng
đàm phán Tokyo trong đó yêu cầu một cách rõ ràng sự lựa
chọn giữa CBPG và chống trợ cấp trong việc xử lý thiệt hại
gây ra bởi hàng hóa nhập khẩu từ một quốc gia có nền kinh tế
phi thị trường. Trên thực tế, điều luật này không thu hút được
sự quan tâm giữa các bên tham gia GATT bởi vì không có
bên nào tại thời điểm đó đã từng sử dụng hay bị ảnh hưởng
bởi nó. Kết quả là, Điều 15 của Đạo luật của vòng đàm phán
Tokyo không xuất hiện trong chương trình đàm phán và được
loại bỏ ngay tại bản dự thảo đầu tiên của Hiệp định Chống trợ
cấp vào tháng 9 năm 1990.
Trong vụ việc Hoa Kỳ điều tra AD/CVD đối với
Trung Quốc, Ban Hội thẩm đã xem xét tới sự tồn tại của Điều
15 của Đạo luật về CPBG của vòng đàm phán Tokyo là rất
“quan trọng”. Trung Quốc đã lập luận rằng “Những tình tiết
xung quanh vòng đàm phán Uruguay cho thấy rõ ràng rằng
những vấn đề liên quan đến vấn đề áp dụng kép biện pháp
phòng vệ đã không còn được xem xét là phù hợp tại thời
điểm đó” bởi vì không có bên tham gia nào áp dụng thực tế
cả thuế CBPG đồng thời với biện pháp chống trợ cấp đối với
quốc gia có nền kinh tế phi thị trường và thậm chí là Hoa Kỳ
- nước sử dụng thuế đối kháng nhiều nhất – đã có quan điểm
30