Page 25 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 25

bảo vệ lợi ích của mình và cơ quan điều tra phải giải thích
            đầy đủ cơ sở cho những quyết định của họ.


                    Hiệp định SCM cũng quy định rằng một biện pháp
            đối kháng phải được chấm dứt sau 5 năm trừ khi xác định
            được rằng việc tiếp tục áp dụng biện pháp này là cần thiết
            để  tránh  việc  tiếp  tục  hoặc  tái  diễn  trợ  cấp  và  thiệt  hại.
            Hiệp định này cũng yêu cầu các Thành viên WTO phải có
            tòa án độc lập để xem xét sự phù hợp của các quyết định
            của cơ quan điều tra với pháp luật trong nước. Những quy
            định về thủ tục này hầu như là giống hệt với quy định trong
            Hiệp định CBPG.


                   2.2    Cơ  sở  pháp  lý  áp  dụng  biện  pháp  chống  đối
            kháng đối với quốc gia có nền kinh tế phi thị trường

                    Thuế  chống  trợ  cấp  (CVD)  được  áp  dụng  để  đối
            kháng lại những lợi ích phát sinh từ việc trợ cấp chứ không

            nhất thiết phải là ảnh hưởng về giá. Điều đó đã được nêu rõ ở
            câu mở đầu của Điều 14 trong Hiệp định SCM, “Tính toán
            tổng lượng trợ cấp xét về mặt lợi ích đối với người nhận”. Do
            đó, không giống như hệ thống chống bán phá giá khi vấn đề
            kinh tế phi thị trường tạo nên những khó khăn trong việc so
            sánh giá, việc áp thuế đối kháng dựa trên cơ sở lợi ích từ việc
            trợ cấp có thể không thể tính toán được do về mặt định nghĩa,
            các  nền  kinh  tế  phi  thị  trường  không  cho  phép  xác  định
            những lợi ích đó. Vì vậy, khi GATT lần đầu được quy định
            vào những năm  1940, vấn đề kinh  tế phi thị trường không
            được đề cập chi tiết trong bối cảnh vụ việc chống trợ cấp so
            với vụ việc chống bán phá giá.

                                                                      25
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30