Page 25 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 25
bảo vệ lợi ích của mình và cơ quan điều tra phải giải thích
đầy đủ cơ sở cho những quyết định của họ.
Hiệp định SCM cũng quy định rằng một biện pháp
đối kháng phải được chấm dứt sau 5 năm trừ khi xác định
được rằng việc tiếp tục áp dụng biện pháp này là cần thiết
để tránh việc tiếp tục hoặc tái diễn trợ cấp và thiệt hại.
Hiệp định này cũng yêu cầu các Thành viên WTO phải có
tòa án độc lập để xem xét sự phù hợp của các quyết định
của cơ quan điều tra với pháp luật trong nước. Những quy
định về thủ tục này hầu như là giống hệt với quy định trong
Hiệp định CBPG.
2.2 Cơ sở pháp lý áp dụng biện pháp chống đối
kháng đối với quốc gia có nền kinh tế phi thị trường
Thuế chống trợ cấp (CVD) được áp dụng để đối
kháng lại những lợi ích phát sinh từ việc trợ cấp chứ không
nhất thiết phải là ảnh hưởng về giá. Điều đó đã được nêu rõ ở
câu mở đầu của Điều 14 trong Hiệp định SCM, “Tính toán
tổng lượng trợ cấp xét về mặt lợi ích đối với người nhận”. Do
đó, không giống như hệ thống chống bán phá giá khi vấn đề
kinh tế phi thị trường tạo nên những khó khăn trong việc so
sánh giá, việc áp thuế đối kháng dựa trên cơ sở lợi ích từ việc
trợ cấp có thể không thể tính toán được do về mặt định nghĩa,
các nền kinh tế phi thị trường không cho phép xác định
những lợi ích đó. Vì vậy, khi GATT lần đầu được quy định
vào những năm 1940, vấn đề kinh tế phi thị trường không
được đề cập chi tiết trong bối cảnh vụ việc chống trợ cấp so
với vụ việc chống bán phá giá.
25