Page 22 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 22

bán phá giá và chống trợ cấp. Các Thành viên này cho biết
            trong  các  trường  hợp  đó,  nước  nhập  khẩu  là  Thành  viên
            WTO có thể nhận thấy sẽ cần phải tính đến khả năng việc so
            sánh chặt chẽ với chi phí và giá trong nước ở Việt Nam có
            thể không phải lúc nào cũng thích hợp.”


                    “255. Đại diện của Việt Nam xác nhận rằng ngay sau
            khi gia nhập WTO, Điều VI của GATT 1994, Hiệp định Thực
            hiện Điều VI của GATT 1994 (Hiệp định chống bán phá giá)
            và Hiệp  định  về Trợ  cấp và  các  Biện pháp Chống trợ cấp
            (SCM) sẽ được áp dụng trong các vụ kiện liên quan đến xuất
            khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang một Thành viên WTO phù
            hợp với các điểm sau:


                    (a) Khi tiến hành so sánh giá theo Điều VI của GATT
            1994 và Hiệp định chống bán phá giá, Thành viên WTO là
            nước nhập khẩu phải sử dụng hoặc là giá hoặc chi phí ở Việt
            Nam  đối  với  ngành  hàng  đang  được  điều  tra  hoặc  là  một
            phương pháp không dựa trên sự so sánh chặt chẽ với chi phí
            hoặc giá cả ở Việt Nam. Quy tắc để lựa chọn phương pháp
            phù hợp là:


                   (i) Nếu các nhà sản xuất trong diện điều tra có thể chỉ
            ra rõ ràng rằng các điều kiện của nền kinh tế thị trường đang
            tồn tại trong ngành sản xuất mặt hàng tương tự liên quan đến
            sản xuất và bán mặt hàng đó, nước nhập khẩu là Thành viên
            WTO khi xác định tương quan giá cả phải sử dụng giá và chi
            phí ở Việt Nam cho ngành sản xuất trong diện điều tra.


                    (ii)  Nước  nhập  khẩu  là  Thành  viên  WTO  có  thể  sử
            dụng một phương pháp không dựa trên sự so sánh chặt chẽ

            22
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27