Page 22 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 22
bán phá giá và chống trợ cấp. Các Thành viên này cho biết
trong các trường hợp đó, nước nhập khẩu là Thành viên
WTO có thể nhận thấy sẽ cần phải tính đến khả năng việc so
sánh chặt chẽ với chi phí và giá trong nước ở Việt Nam có
thể không phải lúc nào cũng thích hợp.”
“255. Đại diện của Việt Nam xác nhận rằng ngay sau
khi gia nhập WTO, Điều VI của GATT 1994, Hiệp định Thực
hiện Điều VI của GATT 1994 (Hiệp định chống bán phá giá)
và Hiệp định về Trợ cấp và các Biện pháp Chống trợ cấp
(SCM) sẽ được áp dụng trong các vụ kiện liên quan đến xuất
khẩu hàng hoá từ Việt Nam sang một Thành viên WTO phù
hợp với các điểm sau:
(a) Khi tiến hành so sánh giá theo Điều VI của GATT
1994 và Hiệp định chống bán phá giá, Thành viên WTO là
nước nhập khẩu phải sử dụng hoặc là giá hoặc chi phí ở Việt
Nam đối với ngành hàng đang được điều tra hoặc là một
phương pháp không dựa trên sự so sánh chặt chẽ với chi phí
hoặc giá cả ở Việt Nam. Quy tắc để lựa chọn phương pháp
phù hợp là:
(i) Nếu các nhà sản xuất trong diện điều tra có thể chỉ
ra rõ ràng rằng các điều kiện của nền kinh tế thị trường đang
tồn tại trong ngành sản xuất mặt hàng tương tự liên quan đến
sản xuất và bán mặt hàng đó, nước nhập khẩu là Thành viên
WTO khi xác định tương quan giá cả phải sử dụng giá và chi
phí ở Việt Nam cho ngành sản xuất trong diện điều tra.
(ii) Nước nhập khẩu là Thành viên WTO có thể sử
dụng một phương pháp không dựa trên sự so sánh chặt chẽ
22