Page 38 - Nguy Cơ Đánh Trùng Thuế
P. 38
hơn là các lực lượng thị trường. DOC tóm tắt các vấn đề
phương pháp luận mà DOC gặp phải trong các vụ kiện này
như sau:
“Chúng tôi tin rằng một khoản trợ cấp (hoặc khoản
khuyến khích hay hỗ trợ) theo định nghĩa là bất cứ hành động
nào bóp méo hoặc phá vỡ quá trình vận hành của thị trường
và dẫn đến việc phân bổ sai nguồn lực… Trong nền kinh tế
phi thị trường, các nguồn lực không được phân phối bởi thị
trường. Với các mức độ kiểm soát khác nhau, việc phân phối
này được thực hiện theo cơ chế kế hoạch hóa tập trung.
Không có yếu tố thị trường, rõ ràng việc tìm kiếm sự phân bổ
nguồn lực sai tạo thành trợ cấp là vô nghĩa. Không hề có cơ
chế thị trường để có thể bóp méo hay làm sai lệch… Đây là
sự khác biệt cơ bản đó là trong một nền kinh tế phi thị
trường, chính phủ không can thiệp vào hoạt động của thị
trường mà thay thế vai trò của nó - điều này khiến chúng tôi
đi đến kết luận rằng trợ cấp không có ý nghĩa ngoài bối cảnh
30
của một nền kinh thị trường”
Dựa trên lịch sử Luật thuế đối kháng và luật thương
mại quốc tế chung, DOC kết luận rằng Quốc hội “chưa bao
giờ đối mặt trực tiếp với vấn đề liệu luật thuế đối kháng có áp
31
dụng cho các nước NME” . Kể từ khi Quốc hội ban hành
luật về các biện pháp đối kháng được áp dụng rộng rãi lần
đầu tiên trong Chương 5 của Đạo luật thuế quan năm 1897,
thuật ngữ pháp lý về “khoản khuyến khích hoặc hỗ trợ” vẫn
30
Xem chú thích 16 phía trên, tại trang 19.372
31
Xem chú thích trên, trang 19.373
38