Page 411 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 411

nhiều nguồn.  Trước hết là từ quá khứ oai hùng của lão (nhà vỏ địch vật tay, ngưòi
      ngang  dọc trên  đại  dương  săn  rùa,  câu  cá,...),  tiếp đó là  sức  mạnh từ việc thành
      thạo tay nghề (hiếm có người nào có tay nghề giỏi như ông lão ở làng chài ấy, dẫu
      suýt ngất vì kiệt sức nhưng chỉ cần một cú  phóng lao, ỏng lão đã giết chết con cá
      kiếm),  cuối  cùng  là  sức  mạnh tinh thần,  ông  lão đã  chứng  minh  được điều trước
      các sinh vật to lớn của đại dương, sức khoẻ cơ bắp của con người quả thật là thảm
      hại  khi  mang  ra  so sánh với  chúng,  nhưng sở dĩ con  người  lại trở thành  “chúa tể
      của muôn loài” (theo cách  nói của sếch-xpia) là  nhờ họ sở hữu được một thứ sức
      mạnh vô song. Đó chính là ý chí, nghị lực thuộc phạm vi tinh thần.
          Hành trình đeo đuổi suốt hai  ngày hai đêm của ông lão trước đó đã  mang lại
      kết quả.  Nó khẳng định chiến thẳng của ông  lão.  Nhưng đấy  mới  chỉ là  khởi đầu,
      cuộc  chiến  luc  này  mới  thực  sự bước  vào  chặng  đường  gay  cấn  nhất,  ông  lão
      không  hề  có ý  định  bỏ  cuộc.  Kinh  nghiệm  cũng  như tài  nghệ  của  ống  lão  được
      người kể khắc hoạ qua nhiều chi tiết cụ thể, tinh tế. Chỉ cần “cảm nhận áp lực của
      sợi dây hơi chùng lại”, San-ti-a-gô biết con cá sắp lượn vòng.
          ông  lão  không  hể  bi  phân  tâm  trong  suốt  quá  trình  chiến  đấu.  Lão  là  một
      người  nhẫn  nại với  công việc.  Khống điều gì có thể dứt lão ra  khỏi  mục tiêu cuối
      cùng là  bắt cho được con cá  kiếm. Có thể nói,  San-ti-a-gô toàn  tâm, toàn ý trước
      nhiệm vụ mà thoạt nhìn không nhiều người tin chắc ông lão có thể thực hiện được.
      Chính lòng cần cù, sự tập trung và quyết tâm cao độ đã cung cấp thêm nguồn sức
      mạnh vô biên cho lão.

          Phẩm  chất đáng  quý  nữa  ỏ San-íi-a-gô là tính cách  luôn  hànn  động.  Có thể
      nói, ông lão là người không bao giờ chịu ngồi yên một chỗ để chờ vận may đến với
      mình. Trong cuộc chiến đấu đó, một phần con cá cứ liên tục kéo nên ông lão phải
      căng hết người  lên  mà chống dỡ,  phần  khác là vì,  bản thân  ông  lão là  con  người
      hành  động.  San -ti-a-gô  không  chịu  bó tay trước  hoàn  cảnh.  Sự vận  động  khẳng
      định tô chất muốn thể hiện giá trị tồn tại của con người,  ngay cả khi sức lực đã già
      nua.  Hơn  nữa,  với  San-ti-a-gô  không  hành  động  đổng  nghĩa  với  việc  chết.  Lão
      không muốn chết, ũo vậy, San-ti-a-gô luôn tồn tại trong thế động với các động tác
      của cơ thể, của tư duy cũng như của ngôn từ.

          Lão hết thu dây,  thả dây, rồi lại nói,  nghĩ (thành lời). Các động tác này cứ luân
      phiên nhau trong văn bản để tạo nên một con  người San-ti-a-gố đa diện  mạo, để
      khiến cho câu chuyện chỉ viết về một người, một số phận nhưng lại âm vang nhiều
      cuộc đời, nhiều số phận.
          Mở đầu lác phẩm, Hê-ming-uê đặt nhân vật San-ti-a-gô vào vận rủi vô cùng tận
      với  84  ngày  không  bắt được cá.  Nhưng  chính  nhờ  hành  động  không  mệt mỏi của
      mình, lúc này ông lão sắp tóm được chú cá lởn xứng đáng với tài nghệ mình như lão
      hằng mong  muốn.  Như thế,  miệt mài theo đuổi khát vọng lớn trong đời là  một đặc
      trưng của nhàn vật mã Hé-ming-uê.


      410
   406   407   408   409   410   411   412   413   414   415   416