Page 415 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 415

và cách sống. Bây giờ lão đang đi gần đến cái đích; con cá sắp bị lão chinh phục.
       Không có thế lực  nào  ngăn cản  lão  ngoại trừ chính  bản thân  lão. Đến  đây ta  bắt
       gặp  một  ý  tưởng  độc  đáo  của  nhà  văn:  con  người  trong  cuộc  khám  phá,  chinh
       phục chính  bản  thân  mình.  Cuộc chinh  phục của  lão  được tiến  hành  song  song
       giữa hai đối tượng: đối tượng bên ngoài (con cá) và đối tượng bên trong (khả năng
       của thể trạng lão).
           Hê-ming-uê  không thật sự tập trung vào việc để nhân vật chinh  phục thế giới
       bên  ngoài.  Tiêu  điểm của  ông  hướng cả vào việc  khai thác thái  độ của  nhân vật
       trước hoàn cảnh đó. Với  Hê-ming-uê,  việc đánh  một con cá  lớn thì  ai đó cũng có
       thể thực hiện được, nhưng qua việc đánh cá đó để kiểm định khả năng tồn tại và ý
       nghĩa sống của con người, thì chỉ có San-ti-a-gò thực hiện được mà thôi.
           Từ quan  niệm  này,  người  đọc sẽ thấy  San-ti-a-gô  rất  nhiều  lần  bộc  lộ  mình
       qua  những  đối thoai.  Trong  cuộc  chiến  với  con  cá,  ông  lão  liên tục đối  thoại  với
       bản  thân  với  mục  óích  giữ cho  đẩu  óc tỉnh táo,  bàn tay  khỏi  bị  chuột  rút,  cơ thể
       khỏi bị đổ sập xuống vì cuộc chiến không cân sức. Khẩu hiệu chiến đấu của lão là
       tổng động viên mọi bộ phận trong cơ thể; “Kéo đi, tay ơi,  lão thầm giục. Hãy đứng
       vững,  đôi chân kia. Tỉnh táo vì tao, đầu à.  Hãy tỉnh táo vì tao.  Bọn  mày chưa  bao
       giờ bại trận.  Lần  này ta  sẽ  lật được nó”.  Kết quả,  nhờ vào ý chí và sự điêu  luyện
       tay nghề, ông lão đã giết được con cá  kiếm.  Nhưng tâm trạng của ông lão không
       hoàn toàn phấn khích trước thành quả đó.
           5.  “Mày đang giết tao, cá à”

           Trong văn bản được chọn dạy, người đọc chỉ tiếp xúc với hai nhân vật, ông lão
       và  cá  kiếm.  Cá  kiếm  là  đối  tượng  ông lão cần  chinh  phục để duy trì  sự sống vật
       chất  (lão  từng  nhẩm  tính  số lượng  thịt  của  cá  kiếm  có thể  nuôi  sống  một  người
       trong cả mùa đông), đồng thời cũng để khẳng định giá trị tính thần, vì với lão và vối
       dân  làng  chài  ấy,  một  khi  ngư dân  không  bắt được cá  nữa  thì  người  ấy  được  đã
       chết. Cái chết về phương diện tinh thần.
           Trong  cuộc chinh  phục cá  kiếm,  ông  lão cảm  nhận  được vẻ  oai  hùng,  sòng
       phẳng,  cao  thượng,...  của  con  cá  nên  cảm  phục  nó,  xem  nó  là  bạn,  gọi  nó  là
       “người anh em” ; “Mày đang giết tao, cá à, ỏng lão nghĩ.  Nhưng mày có quyền làm
       như thế.  Tao chưa  bao  giờ thấy  bất  kì  ai  hùng  dũng,  duyên  dáng,  bình  tĩnh,  cao
       thượng  hơn  mày,  người  anh  em  ạ.  Hãy  đến  và  giết  ta  đi.  Ta  không  quan  tâm
       chuyện ai giết ai”. Khoảng cách của người chinh phục và kẻ bị chinh phục đã được
       rút  đến  điểm  không.  Mối  quan  hệ  giữa  ống  lão  và  cá  kiếm  lúc  này  knông  đơn
       thuần là quan hệ triệt tiêu một chiều mà là mối quan hệ đa diện phức tạp.
           Ngợi ca con  cá  và  hành động trung thực,  sùng  phăng của  nó trong  cuộc đối
       đầu với mình, San-ti-a-gô gợi cho người đọc ẩn ý thầm kín mà tác giả gửi gắm rằng
       trên đất liền ông lão không còn ai tii âm tri kỉ nữa, cuộc sống loài  người đã bị đảo


       414
   410   411   412   413   414   415   416   417   418   419   420