Page 410 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 410

để  bảo vệ  sự sống  của  bản  thân,  tính  chất  anh  hùng  được toát  lên  từ khả  năng
    chống chọi và tìm đường này.
        - Cách thức để các nhân vật đương đầu với mọi thử thách, ở từng trường hợp
    khác nhau, có thể là  khác nhau nhưng họ đều có cùng điểm chung là dựa vào sự
    điêu luyện của tay nghề và ý chí, nghị lực.
        - Nhân vật của Hê-ming-uê luôn có ý thức về sự hư vô mà họ phải đương đầu.
    Họ biết rất rõ rằng mục tiêu tồn tại của họ là chiến đấu chống trả lại cái hư vô đó.
    Nhưng họ không hề ảo tưởng con người đi'fnạ cao hơn số mệnh, cao hơn tự nhiên.
     Họ biết mồ: khi vượt gua được cái hư vô này họ lại pnải dối diện vơi một cá: hư vô
     khác. Nhưng họ khống bao giờ chịu buồng xuôi.
        - Họ chống trả lại thực trạng bằng một “phong độ dưới áp lực” (Phi-líp Giàng).
     Có  nghĩa  dù  đã  rơi vào cảnh  ngộ sức tàn  lực  kiệt đến đâu  chăng  nữa,  nhưng  hễ
    còn sống  họ  phải dốc tận  lực ra  mà  chiến đấu  để có thể tồn tại  đúng  nghĩa  một
    con người.
         Hê-ming-uê trưởng thành trong thời buổi thế giới có nhiều biến động về chiến
    tranh, về các khuynh  hướng tư tưởng,  về kinh tế,...  Sự tồn tại của con  người trong
     môi trường đó được xem  như một cuộc tranh đấu gian nan.  ở góc độ nào đó, tồn
    tại đồng nghĩa với việc chỏng trả các thê lực thù  nghịch xung quanh.  Xuất phát từ
     cách  nhìn  này,  Hê-ming-uê xem  nhân vật của  mình là  những chiến binii trên  trận
     chiến cuộc đời.

         Tư tưởng này thì không phải đến Hê-ming-uê mới có, nhubg quyết liệt xem con
     người  là  chiến  áĩ trong  mọi  hành  dộng,  suy  righĩ thì  quả thật chỉ là  của  riêng  Hê-
     ming-uê. Hình tượng San-ti-a-gô được khắc hoạ theo kiểu đó.

         Trước hết,  nhân vật hiện lên với tư cách là một con người đơn độc. Đây là một
     phẩm  chất thường  thấy  của  người  anh  hùng.  Trong  thần  thoại  hoặc trong  sử thi,
     truyện  cổ tích,...  nhân  vật  anh  hùng  luôn  hành  động  một  mình.  Điều  này  cốt  để
     khẳng định tầm vóc phi thường, sức lục vô biên không thế lực nào ngăn cản hoặc
     một ai sánh nổi. Trong văn bản của sẳch giáo khoa chỉ có mỗi môt ông lão đương
     đầu vối con cá kièm. Mõi trường xảy ra trân chiến !à ổạị dương bao 'a, nơ; khỏng có
     bất kì một thế lực nào có thể can thiệp. Mòi trường này được xem là ‘tinh khiếr để
     ghi nhận sừc mạnh của  hai đối thủ.  Con cá cứ kéo,  ông  lão cứ giữ, cả  hai cố làm
     kiệt sức  để  huỷ  diệt  nhau.  Đến  ngày  thứ i>a,  con  cá  bắt đầu  đuối  sức  phải  lượn
     vòng. Điều này có nghía ỏng lão không bị con cá diều khiển nữa mà dang chuẩn bị
     bước vào quá trình điều  khiển con cá.  Sự thay đổi vị thế đâ  khẳng dịnh sức mạnh
     của ông lăo.  Thực chất ỏng lão có phải là kẻ dồi dao sức lực không?
         Câu trả lời  knòng  khó. ông lâo vừa già lại vừa yếu về sức mạnh cơ bắp.  Hê-
     ming-uê thường nhấn mạnh đến yếu tố “già nua” trên cơ thể ỏng fâo. Vậy ông lão
     lấy đáu  ra  sức lực dể chình phục con cá? Sứo iực của  ông ỉão cược riuy  động từ

                                                                            4U9
   405   406   407   408   409   410   411   412   413   414   415