Page 414 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 414

nhưng,  lần  nào cũng  vậy,  lão  biết cách  xốc lại tinh  thần  kịp thời:  “Lần  này  mình
     phải kéo nó cập mạn, lão nghĩ. Cứ thêm vài vòng nữa thì mình sẽ đuối sức. Không,
     mày  khoẻ,  lão  tự nhủ.  Mày  luôn  khoẻ”.  Cuối  cùng  ông  lão  đã  chiến  thắng.  Một
    chiến thắng kì vĩ cho quyết tâm không thể gì lay chuyển.
        Trong đoạn trích, cuộc chiến tập trung vào hai đối thủ  đã  rã  rời thân xác. cả
    hai đã đấu sức với nhau ròng rã hai ngày đêm. Bây giờ, kẻ nào không trụ vững, kẻ
    đó không tồn tại.  Do vậy ta thấy độ căng của diễn biến được tăng dần theo sự kiệt
    sức lực của  hai đôi thủ. Trong lúc con cá dần ngoi lên (dấu  hiệu của sự thúc thủ)
    thì ông lão nhiều lần suýt ngất. Nhưng ồng lão vẫn gượng dậy. Cuối cùng con cá là
     kẻ bại trận.
        4.  Hành động theo cách của riêng mình
        Đặc trưng  nổi  trội  nữa trong tính cách nhân  vật mã của  Hê-ming-uê  là  họ tự
    xác lập một lối hành động cho riêng mình. Với cách sống đó ta thấy ỏ họ dáng dấp
     của  kiểu  nhân  vật  hiện  sinh.  San-ti-a-gô là  người  gần  như bị  cộng  đồng  (chỉ còn
     mỗi thằng bé Ma-nô-lin quan tâm) và bị cả tạo hoá bỏ rơi (không bắt được cá suốt
     84 ngày), nhưng ông lão tin vào bản thân mình. Chỉ cần lão bắt được cá thì mọi sự
     sẽ chấm dứt.  ở đây tồn tại xung đột ngầm giữa  một San-ti-a-gô bị  loại  bỏ ra  khỏi
     cộng đồng và một San-ti-a-gô với cách thức tồn tại của ông lão bên cộng đồng đó.
         Lão hành động như sau:  không hề nản chí mà cứ miệt mài ra khơi với hi vọng
     bắt được con cá xứng đáng với tài nghệ lão.  Mục đích ban đầu của lão không phải
     vì  những  tiêu  chí đánh  giá  của  cộng  đồng  mà  vì  ý thức  của  lão  muốn  sống  một
     cách tử tế theo cách riêng của lão.  Lão đã bắt được con cá mà ngay cả đến trong
     mơ lão cũng chưa từng  gặp.  Con cá ấy lớn  hơn  bất cứ con cá  nào trước đó được
     đưa vào cảng La Ha-ba-na.
         San-ti-a-gò cũng nliư các nhân vật thuộc ‘Ihế hệ mất mát” đều tin vào các giả
     trị xác thực, tin vào khả riăng của chính bản thân mình. San-ti-a-gô cầu Chúa giúp
     là chỉ giúp lão chịu đựng chứ không cầu giúp bắt con cá, có nghĩa lẽo ý thức được
     thành quả lao động là phải do chính tay con người là ra chứ không có Chúa nào có
     thể  làm  giúp  cả.  Họ  không  tin  vào  những  điều  trừu  tượng,  hoa  mĩ như những  gì
     Kinh Thánh giảng dạy.  Do vậy, việc San-ti-a-gò hứa đọc kinh cầu  Chúa giúp sức
     chỉ là một “phản xạ văn hoá” nhất thời (vì hằng bao thế kỉ, người phương Tây sống
     theo những quy chuẩn đạo đức Thiên Chúa giáo). Bỏi vì sau đó San-ti-a-gô không
     đọc  mà  lão thầm  nhủ:  xem như đã đọc rồi.  Sự bất tin ấy còn  được đẩy đến  mức
     bất kính.  Tập trung nhất là ỏ chi tiết sau khi giết chết con cá ông lão thấy “mắt nó
     trông  dửng  dưng  như nhCrng tấm  kính trong  kiTh viễn vọng  hay  như một vị thánh
     trong đám rước”.
         Không  dựa  vào  Chúa,  nhân  vật  cúa  Hê-ming-uê  dựa  váo  chính  bản  thân
     mình. Đây là giá ttị nhân vàn vô cùng to lứn. San-ti-a-gô đặt ra cho mình mục đích


                                                                            413
   409   410   411   412   413   414   415   416   417   418   419