Page 406 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 406

Ngay lập tức, tên tuổi của  Hê-min(j-uê dược xếp vào hàng  những  nhà vàn số
    một của thê giới.  Năm  1953, ông  nhận giải Pu-lít-dơ,  giải thưỏng văn chương cao
    quý nhất nước Hoa Kì, và năm 1954 là Nô-ben văn chương.
        Hê-ming-uê trải  qua  bốn  cuộc hôn  nhân,  ông có ba  con trai. Và  dẫu  là  nhà
    văn  Hoa  Kì  nhưng  hầu  hết khoảng thời gian trong đời ông lại sống ỏ nước ngoài.

    Ông đi nhiều và được xem là thành viên của “Chủ nghĩa xê dịch”. Anh, Pháp, châu
    Phi, Trung Quốc... đều có dấu chân ông. ông đặc biệt yêu quý Cu Ba vấủng hộ
    Phi-đen  Cát-xtơ-rô.  Cu  Ba  như là  quê  hương  thứ  hai  của  ông.  Tinh  cảm  đó  đã
    được ông gửi qua lời ông lão Xan-ti-a-gô - một người sống ở Ha-ba-na - khi cho lão
    phát biểu trong  ông giá  và biển cả,  “Mìnii đang sông trong  một thành  phô  nghĩa
    tinh” .
        Tuy luôn sống xa Tổ quốc nhưng nhân vật trung tâm trong các tác phẩm của
    ỏng đa  số là  người  Hoa  Kì. Điểu  này  phần  nào đã  cho thấy  Dóng oáng thực  hay
    nét hư cấu nguyên mẫu tác giả Hê-ming-uê trong sáng tác của ông.
        Hê-ming-uê  mất  nàm  1961  tại  Két-chum,  Ai-đa-hô,  tự sát  như  nhiều  thành
    viên khác của gia đình: ông (chú), cha và cả cháu gái sau này.
        Sau khi ông qua đời, bà Ma-ry vợ ông đã biên tập và cho ra mắt hai cuốn tiểu
    thuyết: Đảo giữa dòng (1970) và  Vườn Ê-đen (1986).
        Ngoài truyện ngắn, tiểu thuyết, Hê-ming-uê còn sáng tác tập thơ 88 bài và các
    tác phẩm  hồi  kí,  ghi chép...  thuộc thể loại không  hư cấu  (nonfiction):  Những thác
    nước mùa xuân (1926),  Chết trong chiều tà (1932), Những ngọn đồi xanh châu Phi
    (1935), Lễ hội không ngừng (1964) và Mùa hè nguy hiểm (1985).

        II-    Phong  cách:  cùng  với  Uy-li-am  Phốc-cơ-nơ,  Hê-ming-uê  được  xem  là
    người đâ khai sinh ra nền vàn xuôi hiện đại Hoa Kì. Tầm ảnh hưỏng của ông càng
    về cuối thê kỉ càng rỗ nét. Tên tuổi ông vang xa khắp năm châu.  Mác-két gọi ônq
    là  thấy và  nhiều  tác  giả  Hoa  Kì  đương  đại  suy  tôn  ông  làm  người  khai  sinh  ra
    trường phái Chủ nghĩa cực hạn (Minimalisrn). Một trường phái văn học xuất hiện ở
    Hoa  Kì  từ những  nàm  1920  vối  phương  chàm  sáng  tạo  cơ  bản  là  tinh  giản  văn
    chương  đến  mức tối  đa,  kiệm  lời  và  kiệm  cả  cảm xúc...  Chuyện  được  phản  ánh
    trong tác phẩm là chuyện của nhân vặt. Các chi tiết, tình tiết phát triển theo nội tại
     khách  quan  của  nhân  vật.  Nhà  văn  không  còn  là  người  hiểu  biết tường tận  mọi
     ngóc ngách tâm lí,  hành động của đối tượng được miêu tả để chi phối, dẫn dắt họ
     theo chủ đích đã định trước...
         Hê-minh-uê nổi tiếng với phưong pháp  Tảng băng trói.  Phương pháp sáng tác
     này yêu cầu sự cù đọng trong  phản ánh  hiện thực.  Do vậy,  nét nổi  bật trong thế
     giới  ngôn  từ của  kiệt tác là  khả  năng  kiệm  lời.  Đặc  biệt  Hê-ming-uè  rất  hạn  chế
     việc sử dụng tính từ. Còn động từ dược dùng để diễn tả iiành vi giao tiếp của con


                                                                            405
   401   402   403   404   405   406   407   408   409   410   411