Page 376 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 376

to!” thì Giăng Van-giăng  nhã  nhặn đến  mức xa xót:  “Tôi cầu xin ông  một điều...”.
     Có sự đổi  ngòi trong  ngôn  ngữ tương  phản  này. Trước đó,  Gia-ve  khúm  núm với
     Giàng Van-giăng (khi Giăng Van-giăng đang là thị trưởng Ma-đơ-len) bao nhiêu thì
     sau  khi  khôi phục  uy quyền,  Gia-ve  lại  càng  hống  hách  bấy  nhiêu.  Ngay cả  khi
     Giăng Van-giăng  nhẫn  nhục cầu  xin thì  không  vì  thế mà  Gia-ve  đối  xử tử tế với
     ông.  Thú tính trong Gia-ve thể hiện rõ một nguyên tắc bất di bất dịch; đã là tù khổ
     sai và đã đi  làm điếm thì chẳng thể nào tốt được.  Nhưng qua cách  nói  năng giữa
     hắn và Giăng Van-giăng (cả với  Phăng-tin) thì ta thấy người tốt,  người tử tế không
     thể  nào là  Gia-ve  được.  Hắn  không  chỉ quát,  “nhe ràng”  mà  còn  sử dụng  cả  mớ
     ngôn ngữ hạ đẳng để chì chiết những người tử tế kia: “Giờ lại đến lượt con này! Đồ
     khỉ, có câm họng không? Cái xứ chó đểu gì mà bọn tù khổ satlàm ông nọ ông kia,
     còn lũ gái điếm được chạy chữa như những bà hoàng” .
         Như thế, sự đối lập giữa vai vế xã hội của hai nhân vật đã lột tả sự đối lập về
     tính cách. Và một cặp mệnh đề đối lập cũng được xác đính dựa trên sự đối lập đó:
     người đang nắm uy quyền, thực thi công lí là kẻ xấu, người bị áp bức, dưới đáy xã
     hội là người tốt. Bóng tối không thể chiến thắng ánh sáng.  Dẫu cho bóng tối có cả
     một thế lực quân  sự hậu thuẫn (Gia-ve  nhắc đến chuyện  “lính tráng  đang ở dưới
     nhà”)  thì  rốt cuộc ánh sáng  cũng đẩy  lùi  bóng tối,  Gia-ve  đang  đứng  ở đỉnh  cao
     quyền lực nhưng hắn không thể phát huy được sức mạnh đó với Giăng Van-giăng.
     Bởi lẽ, về thể trạng, Giăng Van-giăng khỏe hơn hắn.  Hãy xem diễn biến của hành
     động “nắm cổ áo” của Gia-vé với Giăng Van-giăng.
         Lần đầu  bị Gia-ve nắm cổ áo,  người đọc nhận thấy Giăng Van-giăng  “không
     cố gỡ bàn tay hắn nắm cẩ áo ông ra”. Sau đó, người kể không nói gì đến việc Gia-
     ve buông cổ áo Giăng Van-giăng mà miêu tả tiếp việc Gia-ve “lại túm một túm lấy
     cổ áo và ca-vát của Giăng Van-giăng”.  Chúng ta thấy có sự tăng cấp trong  hành
     động côn đồ của Gia-ve. Chính hành động đó đã giết chết Phăng-tin.

         Nhưng khi Phăng-tin chết rồi thì Giăng Van-giăng không nín nhịn nữa, ông đã
     khôi phục uy quyền của  mình bằng cách “để tay lên bàn tay Gia-ve đang túm lấy
     ông,  cậy  bàn  tay  ấy  ra  như cậy  bàn  tay trẻ  con  và  bảo  hắn:  - Anh  đã  giết chết
     người  đàn  bà  này  rồi  đó”.  Lời  nói  này  của  Giăng Van-giăng  tuy từ tốn  nhưng  có
     một sức mạnh khủng khiếp: lời kết án của quan tòa. Địa vị người thực thi công lí đã
     thay đổi. Gia-ve đứng trên công lí của nền dân chủ tư sản Pháp. Giăng Van-giăng
     dựa trên công lí của lương tri.  Chính lương tri, đạo đức con  người đã  mang lại cho
      Giăng Van-giăng  một sức mạnh vô song. Vì lẽ đó,  một nghịch lí xuất hiện.  Tuy là
      kẻ  cầm  quyền  nhưng  Gia-ve  không  phải  là  kẻ  mạnh.  Kẻ  mạnh  là  Giăng  Van-
      giăng.  Gia-ve  ý  thức  được  điều  đó.  Hắn  sợ  Giăng  Van-giăng  không  phải  vì  sức

                                                                            375
   371   372   373   374   375   376   377   378   379   380   381