Page 373 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 373
Giàng Van-giăng bị nhốt vào tù nhưng đã vượt ngục thoát tìm đến nhà Tê-
nác-đi-ê chuộc Cô-dét rồi mai danh ẩn tích nuôi dạy Cô-dét nên người. Cô-dét lớn
lên xinh đẹp và yêu Ma-ri-uýt, một chiến sĩ Cộng hoà. Cuộc khởi nghĩa năm 1832
nổ ra, Giăng Van-giăng lên chiến luỹ tha cho Gia-ve rồi cõng Ma-ri-uýt bị thương
nặng trốn ra cống ngầm Pa-ri. Khi hai người gặp Gia-ve, Gia-ve lại tha không bắt
Giăng Van-giăng. Vi hành động đó nên Gia-ve đã tự sát. Ma-ri-uýt cưới Cô-dét và
sống hạnh phúc. Giăng Van-giăng chết trong vòng tay yêu dấu của đôi vợ chồng
trẻ.
B. TIẾP CẬN TÁC PHẨM
1. Số lượng nhãn vật
Huy-gô là bậc thầy của chủ nghĩa lãng mạn. Khuynh hướng sáng tác của ông là
lấy cảm hứng ngợi ca và phóng đại, phi thường hóa làm căn bản để phản ánh hiện
thực. Đặc trưng bút pháp lãng mạn của Huy-gô là luôn tạo ra phản đề bóng tối - ành
sáng. Mọi sự vật, hiện tượng trong tác phẩm của ông đều vận động theo quy luật ấy.
Kết thúc tác phẩm của Huy-gô thường có hậu, toát lên cái nhìn nhân đạo khoan dung
với con người, cuộc đời.
Văn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền có bốn nhân vật: Phàng-tin,
Gia-ve, Giăng Van-giăng và bà xơ Xem-pli-xơ. Bà xơ đóng vai trò chứng kiến sự
khôi phục uy quyển ở cả hai nhân vật. '
Ta có thể nói như thê bởi vì trước đây Gia-ve từng theo dõi người tù khổ sai
nhưng mất hút dấu vết. Sau đó, Gia-ve phục vụ dưới quyền của thị trưởng Ma-đơ-
len (tức Giăng Van-giăng). Sau khi Ma-đơ-len ra tòa tự thú để cứu Săng-ma-chi-ơ -
người có dung mạo giống mình, thì Ma-đơ-len trỏ lại con người thật là Giăng Van-
giăng. Vậy nên, Gia-ve khôi phục uy quyền trước Giăng Van-giăng và tiến hành
bắt ông.
Song ta vẫn có thể xem Giăng Van-giăng khôi phục uy quyền trước Gia-ve.
Sự khôi phục uy quyền của Giăng Van-giăng phù hợp hơn với nội dung đoạn trích.
Gia-ve hống hách muốn bắt Giăng Van-giăng. Sự hống hách của hắn đã giết chết
Phăng-tin. Trước tình thê đó, từ địa vị của một tội nhàn. Giăng Van-giăng trấn áp
Gia-ve lùi lại để ngỏ lời vĩnh biệt với người phụ nữ xấu số. Gjăng Van-giăng đã khôi
phục lại uy quyền.
Do tính chất cả hai cùng khôi phục uy quyền nên văn bản có độ kịch tính rất
cao. Thông qua tính kịch này, phẩm chất, tính cách nhân vật đều lộ rõ. Ta sẽ biết
uy quyền thuộc về ai và vì sao người đó có uy quyền.
372