Page 369 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 369

Thái độ của  người kể Bu-rơ-kin trực tiếp xuất hiện ở cuối truyện  khi bình luận
      cái  chết của  Bê-li-cốp;  “Khi  nằm  trong  quan  tài,  vẻ  mặt  hắn  trông  hiền  lành,  dễ
      chịu, thậm chí còn có vẻ tươi tỉnh  nữa,  cứ hệt như hắn  mừng  rằng cuối cùng  hắn
      đã được chui vào trong cái bao mà từ đó không bao giờ phải thoát ra nữa”.
          Giọng  kể ở đây vừa  mang  vẻ trào  phúng,  khôi  hài  vừa  mang  sắc thái châm
      biếm phê phán, xen vào đó là cả sự xót thương. Độ nặng của sự pha trộn cảm xúc
      này được tập trung ở câu  kết khi  Bu-rơ-kin  luận  bàn về cái chết của  người ‘Irong
      bao”; “Thế là hắn đã đạt được mục đích cuộc đời!”.
          Đây có thể đã là cái kết của tác phẩm bởi câu chuyện về  Bê-li-cốp sẽ chấm
      dứt  khi  nhân  vật  này  chết.  Song  dụng  ý  của  Sê-khốp  không  chỉ  hướng  vào  các
      hành vi trong bao, khủng bố rồi đón nhận cái chết khôi hài - bi thảm của Bê-li-cốp
      mà còn để cho nhân vật - người kể Bu-rơ-kin - cũng là giáo viên, rút ra bài học về
      cách hành xử của con người trên cuộc đời.
          Chính  Bu-rơ-kin  đã  phát  hiện  ra  rằng  lối  sống  trong  bao  không  phải  là  của
      riêrig Bê-li-cốp.  cảm giác của mọi người vẫn trĩu nặng sau cái chết của Bê-li-cốp:
      “Từ nghĩa  địa trở về,  lòng chúng tôi  đều  cảm thấy nhẹ  nhàng,  thoải  mái.  Nhưng
      chưa  đầy  một tuần sau, cuộc sống đã  lại diễn ra  như cũ,  nặng  nề,  mệt nhọc,  vô
      vị”. Sự việc vẫn lặp lại như cũ bởi trong cái cơ chế thống trị của kẻ thống trị vô hình
      đầy quyền  năng  phi  nhân  bản ấy,  những  nạn nhân  kiểu  Bê-li-cốp vẫn  liên tục ra
      đời và tồn tại.  Đây chính là  sự phi lí - sản  phẩm của  sự thống trị  phi  lí ấy:  “cuộc
      sống  chẳng  bị  chỉ  thị  nào  cấm  đoán  nhưng  cũng  chẳng  được  tự do  hoàn  toàn,
      chẳng tốt đẹp gì hơn trước. Trên thực tế, Bê-li-cốp đã chầu âm phủ nhưng hiện còn
       bao nhiêu là người trong bao, trong tương lai cũng sẽ còn bao nhiêu kẻ như thế nữa”.
          Suy  cho cùng,  Bê-li-cốp  cũng  chỉ là  nạn  nhân  của  thiết  chế quyền  lực quái
      đản  kia.  Bu-rơ-kin  khám  phá  ra  rằng  chính  nỗi  sợ  hãi  của  Bê-li-cốp  và  của  mọi
       người về kẻ thống trị vô hình là  mảnh đất màu mỡ cho quyền lực ấy đâm chồi đẻ
       nhánh. Vậy thì cần  phải dẹp bỏ nỗi sợ đó,  phải dũng cảm đứng lên quét sạch cái
       ách thống tộ chuyên  quyền  kia.  Kết luận  cuối  cùng của  bác sĩ l-van - người trực
      tiếp nghe câu chuyện,  mang ý nghĩa của  lời  hiệu triệu:  “Không thể sống  mãi  như
       thế được!”.
           Nhưng  bi  hài  thay,  toàn  bộ  không  khí truyện  toát  lên  điều  này:  còn  lâu  con
       người mới có thể vứt bỏ được lối sống trong bao. Triết lí của Sê-khốp thấm đượm
       nỗi buồn thoảng qua  nhưng ý nhị, sâu sắc. Đấy chính là chất giọng cơ bản trong
       nghệ thuật kể chuyện của thiên tài văn chương Nga. Bởi trong đời, rốt cuộc, không
       chui vào cái bao này thì con người cũng chui vào cái bao khác mà thôi. Chỉ có điều
       là, người tử tế thì phải biết chọn cho mình một lối sống (hoặc một cài bao) tích cực,
       hợp với lợi ích và tồn tại của nhân sinh. Cuộc sống với Sê-khốp vẫn là  vốn đ  như
       thế.
                                                                  LÊ HUY BẮC


       368
   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374