Page 371 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 371
Trước đó một năm, vở kịch Héc-na-ni đã gây chấn động lớn trên sân khấu Pháp.
Trong khoảng mười năm đó, Huy-gô liên tục cho ra mắt nhiều tập thơ nổi tiếng: Lá
thu (1831), Khúc hát hoàng hôn (1835), Tiếng nói bên trong (1837), Tia sáng và
bóng tối (1840),... Năm 1832 vở kịch Đức vua hành lạc, vì thể hiện tinh thần dân
chủ mạnh mẽ nên đã bị cấm công diễn. Huy-gỏ ngậm ngùi tiên đoán về sự lưu
đày của chính bản thân mình. Năm 1851, Na-pô-lê-ông III lên cầm quyền, ban
hành những chính sách phản lại quyền lợi người lao động. Huy-gô cực lực chỉ trích
ông ta, rồi ra nước ngoài sống lưư vong gần hai mươi năm trời trên đảo Giớc-di
thuộc Vương quốc Anh. Thời kì này Huy-gô đạt đến đỉnh cao trong phong độ sáng
tác. Các tập thơ Trừng phạt (1853), Chiêm ngưỡng (1856), Truyền ki các thời đại
(1859), Khúc hát phố phường và đồng nội (1865),... nối tiếp nhau ra đời. Bên cạnh
đó, Huy-gô đã hoàn thành pho tiểu thuyết bất hủ: Những người khốn khổ (1862).
Tiếp đó là Những người lao động trên biển (1866), Thằng cười (1869).
Năm 1859, Na-pô-lê-ông III ra lệnh ân xá cho Huy-gô. ồng khước từ với lí do,
“tôi chịu đến cùng số phận của Tự do. Tự do đã bị trục xuất khỏi đất Pháp, khi nào
Tự do trỏ về đất nước, tôi sẽ trở về cùng Tự do”.
Đế chế II sụp đổ năm 1870, Huy-gô trỏ về Pháp. Công xã Pa-ri nổ ra. Huy-gô
không tán thành bạo lực nhưng ông rất khâm phục những người chiến sĩ cộng sản.
Ông viết tập thơ Năm khủng khiếp để ca ngợi họ. Năm 1874, Huy-gô hoàn thành
cuốn tiểu thuyết cuối cùng của mình: Chín mươi ba. Năm 1877, ông viết xong tập
thơ Nghệ thuật làm ông và năm 1883, Truyền kì càc thời đại (phần cuối) đã hoàn
thành. Huy-gô mất ngày 2 2 - 5 -;1885. Thi hài ông được đưa vào điện Păng-tê-
ông.
II- Phong cách; Thơ văn Huy-gô âm vang nhiều cung bậc, sắc thái tình cảm.
Trên cái nền lãng mạn kì vĩ, có lúc đó là tiếng lòng khao khát giao hoà với thiên
nhiên, con người nhưng cũng có lúc tiếng nói ấy là lời đả kích, mắng nhiếc thẳng
vào mặt những kẻ cầm quyền hại dân... Thơ, truyện, kịch đi suốt cuộc đời Huy-gô.
Chúng là nhân chứng sinh động nhất cho những rung cảm, đổi thay trong tâm hồn
nghệ sĩ vĩ đại này.
Là nhà văn lãng mạn mang tư tưỏng cách mạng giải phóng con người bằng
tình yêu thương, tác phẩm của Huy-gô chan chứa tình người, tình nhân văn cao cả
và nỗ lực không ngừng phấn đấu vì cuộc sống của những người dưới đáy xã hội.
III- Xuất xứ: Vàn bản Người cầm quyền khôi phục uy quyền được trích từ
Phần thứ nhất của kiệt tác Những người khốn khổ.
370