Page 370 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 370

NGƯỜI CẦM QUYỀN KHÔI PHỤC UY QUYỂN


                           (Trích Những người khôn khổ)

                                                                   V.  HUY-GÒ
         A. KIẾN THỨC BỔ TRỢ

         I-  Tác  giả:  Vích-to  Huy-gô  (Victor  Hugo,  1802  -   1885)  là  một  trong  những
     khổng lồ văn chương của  nhân loại,  nhà  nhân văn sáng ngời,  là tấm gương tranh
     đấu  không  biết  mệt  mỏi  cho nền tự do,  dân chủ  của  nhân  loại tiến  bộ.  Tư tưỏng
     ông có phần  không tưởng  nhưng không vì thế mà ảnh hưỏng đến danh tiếng lừng
     lẫy. Sự nghiệp sáng tạo của ông vừa phong phú về thể loại vừa trác tuyệt về chất
     lượng. Ngoài thơ, kịch, tiểu thuyết, ông còn để lại hơn 2 000 bức tranh và nhiều tác
     phẩm  khảo cứu,  tùy  bút khác.  Tài  năng của  Huy-gô tập trung  nhất ở thơ.  Những
     người khốn khổ được xem là  pho tiểu thuyết vĩ đại  nhất trong sự nghiệp sáng tạo
     của Huy-gô.
         Được mệnh danh ‘Ihần đổng thi ca”,  Huy-gô là nhà văn lãng mạn số một của
     dân tộc Pháp. Mười bảy tuổi, tuy chưa được trao tặng giải thưởng thơ,  nhưng Huy-
     gô đã thu hút được sự chú ý của Viện Hàn lâm. Sau đó, với hai món học bổng của
     triều đình,  Huy-gò chuyên tâm vào sự nghiệp học hành, sáng tác. Tài năng thi ca
     đã  mang  lại cho ông chiếc ghế ở Viện Hàn lâm vào  năm  1841  và  năm  năm sau
     ông trở thành Nguyên lão Nghị viên.  ^

         Bố Huy-gô là  một sĩ quan cao cấp dưới thời  Na-pô-lê-ông  I.  Mẹ  Huy-gô xuất
     thân từ một gia đình thủy thủ. Thuở nhỏ, ông sống nhiều với mẹ và đã từng sang I-

     ta-li-a và Tây Ban Nha thăm bố, lúc ấy đang đóng quân ở đó. Huy-gô sớm hấp thụ
     tinh thần dân chủ và lí tưởng cách mạng của thời đại. Sáng tác thời kì đầu của ông
     chịu ảnh  hưởng của tư tưởng quân chủ  nhưng dần dần ông thiên vể tư tưởng dân
     chủ.

         Vào những năm  1820,  Huy-gô tham gia nhóm nhà vàn lảng mạn và trở thành
     thủ lĩnh của trào lưu này.  Năm  1827, với lời ịựa vỏ kịch  Crôm-oen,  Huy-gô đã cho
     thấy tư tưởng tiến  bộ trong sáng tạo nghệ thuật.  Thời gian  này ông cho xuất bản
     các tập thơ; Đoản thi và tạp thi (1822), Đoản thi và Balat (1826),  về phương Đông
     (1829)...
         Năm 1830 mở ra một giai đoạn mới trong sự nghiệp sáng tác của Huy-gô. ông
     tuyên  bố “nghệ  thuật  phải  phục vụ  cho tiến  bộ”.  Tác  phẩm  của  ông  hướng  đến
     mục tiêu đấu tranh,  phục vụ quần chúng. Năm 1831, Nhà thờ Đức bà Pa-ri ra đời.


                                                                            369
   365   366   367   368   369   370   371   372   373   374   375