Page 338 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 338
sau, hai vợ chồng sinh được ba con, hai con gái và một con trai tên là Hăm-nét.
Nàm 11 tuổi, Hăm-nét chết.
Càng ngày, cuộc sống gia đình ông càng túng quẫn hơn. Năm 23 tuổi, sếch-
xpia rời xtơ-rét-phớt ra kinh thành Luân Đôn với hai bàn tay trắng và niềm đam mê
sân khấu, ông tìm đến rạp Rạp hàt xin làm chân giữ ngựa rồi soát vé. về sau, do
chứng tỏ được khả năng, sếch-xpia được giao làm chân nhắc vở và đóng nhữhg
vai phụ. Trong thời gian này, ông không ngừng học hỏi để nâng cao tri thức. Ngoài
tiếng Pháp, tiếng l-ta-li-a,... sếch-xpia còn nghiền ngẫm cuốn Sử biên niên của
Anh, Ai-len và Xcốt-len của Hô-lin-sét để hiểu thêm quá trình phát triển của nước
Anh. Từ năm 1590, sếch-xpia bắt tay vào sự nghiệp sáng tác. ông sáng tác hài
kịch, kịch lịch sử. bi-hài kịch, bi kịch. Những vở hài kịch tiêu biểu của sếch-xpia là:
ầm ĩ vì chuyện không đâu, Đêm thứ mười hai, Giấc mộng đém hè, Người lái buôn
thành Vơ-ni-dơ,... Rô-mê-õ và Giu-li-ét được xếp vào loại bi kịch. Ham-lét là đỉnh
cao trong sự nghiệp sáng tạo của sếch-xpia. Ngoài ra, Ô-ten-lô, Vua Lia, Mác-
bét... cũng được đánh giá là những bi kịch kiệt xuất của ông. Trong khoảng 20
năm cầm bút, sếch-xpia để lại gần 40 vỏ kịch, 2 trường ca và 154 bài thơ xon-nê.
sếch-xpia mất ngày 2 3 - 4 - 1 6 1 6 . Thi hài ông được an táng tại nhà thờ Hô-li
Tơ-ri-ni-ti ở quê nhà. Năm 1623, toàn tập sếch-xpia mới được ra mắt bạn đọc.
II- Phong cách: Là nhà soạn kịch thiên tài, sếch-xpia tạo nên một phong
cách hỗn hợp và đa dạng mà không ai có thể bắt chước. Tác phẩm của ông giàu
tính hiện thực, nghệ thuật kịch của ông kết hợp nhiều phong cách kịch tiêu biểu
đương thời. Tuy nhiên, tiếng nói cuối cùng trong kịch sếch-xpia luôn dành cho
những vấn đề lớn lao của thời đại và nhân loại như sống, chết, hạnh phúc, bất
hạnh, cống hiến, hưởng thụ...
Thấm nhuần tưtưỏng nhân văn của thời đại, sếch-xpia ca ngợi con người và
phấn đấu xây dựng một cuộc sống có ý nghĩa và tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, không
phải lúc nào cái thiện cũng chiến thắng cái ác, nhân nghĩa cũng chiến thắng bạo
tàn,... nhiều lúc cái tốt đẹp phải chịu thất bại nhưng không vì thế mà con người bi
quan với cuộc đời. Chiến thắng của cái xấu, cái ác chỉ là nhất thời.
III- Tóm tắt tác phẩm: vỏ bi kịch nổi tiếng này được hoàn thành vào năm
1595. Ngày xưa tại thành Vê-rô-na, l-ta-li-a, có hai gia đình nổi tiếng sống gần
nhau: Môn-ta-ghiu và Ca-piu-lét. Hai gia đình này thuộc hai dòng họ có mối thù
truyền kiếp. Rô-mê-ô, con trai của Môn-ta-ghiu, nghĩ mình phải lòng nàng Rô-da-
lin kiêu kì, một cô gái không đáp lại tình cảm của chàng. Được tin Rô-da-lin tham
dự buổi dạ hội tại nhà Ca-piu-lét, Rò-mê-ô cùng người bạn thân là Mơ-kiu-xi-ô đeo
mặt nạ hoá trang tham dự lễ hội cùng vối nhũrng khách được mời. Nhưng đặt chân
vào phòng khiêu vũ, chàng sững sờ trước Giu-li-ét xinh đẹp, con gái Ca-piu-lét và
quên ngay nàng Rô-da-lin đỏng đảnh. Trước đấy Rô-mê-ò chưa từng gặp Giu-li-ét
và khi hỏi tên nàng, Rố-mê-ô đã khiến Ti-bân, cháu Ca-piu-lét nghi ngờ. Ti-bân là
kẻ nóng nảy, rất thù hằn nhà Môn-ta-ghiu, đã muốn lấy kiếm để khiêu khích Rô-
\
337