Page 338 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 338

sau,  hai vợ chồng sinh được ba con,  hai con gái và  một con trai tên  là  Hăm-nét.
     Nàm 11  tuổi,  Hăm-nét chết.
         Càng ngày, cuộc sống gia đình ông càng túng quẫn hơn.  Năm 23 tuổi,  sếch-
     xpia rời xtơ-rét-phớt ra kinh thành Luân Đôn với hai bàn tay trắng và niềm đam mê
     sân khấu, ông tìm đến rạp Rạp hàt xin làm chân giữ ngựa rồi soát vé. về sau, do
     chứng tỏ được khả  năng,  sếch-xpia  được giao làm chân  nhắc vở và đóng  nhữhg
     vai phụ. Trong thời gian này, ông không ngừng học hỏi để nâng cao tri thức. Ngoài
     tiếng  Pháp,  tiếng  l-ta-li-a,...  sếch-xpia  còn  nghiền  ngẫm  cuốn  Sử biên  niên  của
    Anh, Ai-len và Xcốt-len của  Hô-lin-sét để hiểu thêm quá trình phát triển của nước
     Anh.  Từ năm  1590,  sếch-xpia  bắt tay vào sự nghiệp sáng tác.  ông sáng tác hài
     kịch, kịch lịch sử. bi-hài kịch, bi kịch. Những vở hài kịch tiêu biểu của sếch-xpia là:
     ầm ĩ  vì chuyện không đâu, Đêm thứ mười hai,  Giấc mộng đém hè,  Người lái buôn
     thành  Vơ-ni-dơ,...  Rô-mê-õ  và  Giu-li-ét được xếp vào loại bi  kịch.  Ham-lét là  đỉnh
     cao trong  sự nghiệp  sáng  tạo  của  sếch-xpia.  Ngoài  ra,  Ô-ten-lô,  Vua  Lia,  Mác-
     bét...  cũng  được  đánh  giá  là  những  bi  kịch  kiệt xuất  của  ông.  Trong  khoảng  20
     năm cầm bút, sếch-xpia để lại gần 40 vỏ kịch, 2 trường ca và 154 bài thơ xon-nê.
         sếch-xpia mất ngày 2 3 - 4 - 1 6 1 6 .  Thi hài ông được an táng tại nhà thờ Hô-li
     Tơ-ri-ni-ti ở quê nhà. Năm 1623, toàn tập sếch-xpia mới được ra mắt bạn đọc.
         II-  Phong  cách:  Là  nhà  soạn  kịch  thiên  tài,  sếch-xpia  tạo  nên  một  phong
     cách hỗn hợp và đa dạng mà không ai có thể bắt chước. Tác phẩm của ông giàu
     tính  hiện thực,  nghệ thuật  kịch của  ông  kết hợp  nhiều  phong  cách  kịch tiêu  biểu
     đương  thời.  Tuy  nhiên,  tiếng  nói  cuối  cùng  trong  kịch  sếch-xpia  luôn  dành  cho
     những  vấn  đề  lớn  lao  của  thời  đại  và  nhân  loại  như sống,  chết,  hạnh  phúc,  bất
     hạnh, cống hiến, hưởng thụ...
         Thấm  nhuần tưtưỏng nhân văn của thời đại, sếch-xpia ca ngợi con người và
     phấn  đấu xây dựng  một cuộc sống có ý  nghĩa và tốt đẹp  hơn.  Tuy  nhiên,  không
     phải lúc nào cái thiện cũng chiến thắng cái ác,  nhân  nghĩa cũng chiến thắng bạo
     tàn,...  nhiều lúc cái tốt đẹp phải chịu thất bại  nhưng không vì thế mà con  người bi
     quan với cuộc đời. Chiến thắng của cái xấu, cái ác chỉ là nhất thời.
         III-  Tóm  tắt tác  phẩm:  vỏ  bi  kịch  nổi  tiếng  này  được  hoàn  thành  vào  năm
     1595.  Ngày  xưa  tại  thành  Vê-rô-na,  l-ta-li-a,  có  hai  gia  đình  nổi  tiếng  sống  gần
     nhau:  Môn-ta-ghiu  và  Ca-piu-lét.  Hai  gia  đình  này thuộc  hai  dòng  họ  có  mối  thù
     truyền kiếp.  Rô-mê-ô, con trai của Môn-ta-ghiu,  nghĩ mình phải lòng  nàng  Rô-da-
     lin kiêu  kì,  một cô gái không đáp lại tình cảm của chàng. Được tin  Rô-da-lin tham
     dự buổi dạ hội tại nhà Ca-piu-lét, Rò-mê-ô cùng người bạn thân là Mơ-kiu-xi-ô đeo
     mặt nạ hoá trang tham dự lễ hội cùng vối nhũrng khách được mời. Nhưng đặt chân
     vào phòng  khiêu vũ, chàng sững sờ trước Giu-li-ét xinh đẹp, con gái Ca-piu-lét và
     quên ngay nàng  Rô-da-lin đỏng đảnh. Trước đấy Rô-mê-ò chưa từng gặp Giu-li-ét
     và khi hỏi tên  nàng,  Rố-mê-ô đã khiến Ti-bân, cháu Ca-piu-lét nghi ngờ. Ti-bân là
     kẻ nóng  nảy,  rất thù  hằn  nhà  Môn-ta-ghiu,  đã  muốn  lấy  kiếm để khiêu  khích  Rô-
                                            \
                                                                            337
   333   334   335   336   337   338   339   340   341   342   343