Page 333 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 333

hồn Taíơng Ba sống lại, thì cả Đế Thích cũng bị lên án, nhưng lại bị lên án ỏ chỗ...
      có trách  nhiệm trước sự vô trách  nhiệm của  đồng cấp.  Mới  hay làm điều tốt cho
      con người đâu phải lúc nào cũng mang lại hạnh phúc cho họ. Tư tưởng này là sản
      phẩm mà chủ  nghĩa hậu  hiện đại luôn  khai thác. Đề xuất tính đa diện trong  hành
      động kịch là cách nhà soạn kịch đưa người đọc xâm nhập sâu hơn vào những vấn
      đề phiền toái không dễ gì tháo gỡ của nhản sinh.

          Xung đột -  bi kịch tiếp theo của hồn Trương Ba là được sống lại trong cái xác
      của  anh  hàng thịt. Đây chính  là  bi  kịch chính,  bi  kịch  nội tại của  nhân vật.  Trong
      thể xác thô phàm đầy bản  năng nhục dục của anh hàng thịt,  hồn Trương  Ba vốn
      trước đây nhân hậu, bản tính ngay thẳng, dần dần đổi khác: ham uống rượu, thích
      bán thịt,  không còn  mặn  mà với trò chơi thanh cao,  trí tuệ  nữa.  Các  nước cờ giờ
      không còn phóng khoáng mà tủn mủn, vô hồn.
          Ý thức được điều đó, hồn Trương Ba đau khổ, và càng khổ sở hơn nữa khi hồn
      không thể giải quyết được mâu thuẫn. Đây chính là thước đo bản chất bi kịch của
      hồn Trương Ba. Người ta chỉ thực sự bi kịch khi ý thức được bi kịch của mình. Hồn
      Trương Ba càng cố gắng bao nhiêu thì kết quả dường như càng tai hại bấy nhiêu.
      Nghịch cảnh đó được đẩy đến cao trào qua các lớp đối thoại giữa hồn Trương Ba
      với xác hàng thịt, với người thân, với Đế Thích.
          Đối thoại  là  nền tảng của  kịch. Nhơ đối thoại mà  hành động  kịch,  cốt truyện
      kịch tiến triển. Điểm đặc biệt trong màn đối thoại giữa hổn và xác thực chất là độc
      thoại.  Nhưng  trên  sân  khấu,  Lưu  Quang Vũ  lại  bố trí thêm  diễn  viên.  Đây  cũng
      chính là một bước hiện đại hoá kịch của ông. Sự kết hợp giữa thực và ảo.

          Tâm trạng của  hồn Trương  Ba đầy đau  khổ.  Hồn tìm cách chống lại cám dỗ
      của xác  bằng  cách  muốn  rời  khỏi cái xác ấy.  Xác đồ tể  nhận thấy  điều  đó,  biết
      những  cố gắng  của  hồn  Trương  Ba  là  không  thể  nên  xác  ép  hồn  thoả  hiệp với
      mình và hài lòng sống cùng thân xác ấy. Lí lẽ mà xác đưa ra là cả hai đã hoà vào
      một rồi,  không thể nào khác được.  Hồn Trương Ba nổi giận,  khinh bỉ lập luận của
      xác hàng thịt nhưng cuối cùng cũng đành phải ngậm ngùi trở lại xác trong nỗi tuyệt
      vọng vỏ bờ.
          Xung  đột  chưa  được  giải  quyết và  cũng  chưa  dừng  lại.  Tuy  nhiên,  cuộc  đối
      thoại giữa  hồn  và xác  là  cuộc đối thoại  mang  nhiều  ẩn dụ  sâu  sắc về  cuộc đời.
      Thể xác hay đời sống vất chất của con người có tiếng nói riêng. Đó là tiếng nói của
      bản năng, của những đam mê, dục vọng đời thường.  Bản thân tiếng nói đó không
      có gì đáng xấu  hổ hay đáng trách cả. Chi khi nó cố lấn át tâm hồn -  tinh thần, xui
      tâm hồn  làm điều xằng  bậy thì  mới đáng chê trách.  Thể xác chịu  sự chỉ đạo của



       332
   328   329   330   331   332   333   334   335   336   337   338