Page 334 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 334
tâm hồn nhưng nó vẫn có những tác động ghê gớm đối với tâm hồn.
Một tâm hổn tỉnh táo là tâm hồn phải luôn cảnh giác, phải luôn luôn đấu tranh
để vượt lên những đòi hỏi sai lạc của thể xác. Hồn Trương Ba được trả lại cuộc
sống nhưhg là một cuộc sống đáng hổ thẹn bởi nó đang dần bị dung tục, huỷ hoại
bởi chính cái xác mà nó trú ngụ. Một triết lí được trình xuất, khi con người chỉ sống
trong môi trường thô phàm của cái thế giới vật chất ngự trị, thì tất sẽ bị nó chi phối.
Làm thế nào để bảo vệ, hoàn thiện nhân cách, bảo vệ những giá trị văn hoá mà
con người dốc sức vun đắp hàng ngàn năm nay là một vấn đề lớn.
Quay lại vào thể xác, hồn Trương Ba phải đối đầu với một xung đột khác. Bi
kịch của hồn Trương Ba lúc này là bi kịch của sự không được thửa nhận. Hồn
Trương Ba là người xa lạ trên cõi đời, xa lạ ngay trong chính gia đình mình.
Trong hình hài anh hàng thịt và sự biến đổi ít nhiều tâm tính, hành động của
hồn Trương Ba đã đưa đến những bất ổn giữa hồn và những người thân trong gia
đình. Người vợ ngoan hiền của hồn cũng muốn bỏ đi để hồn 'Ihảnh thơi” với cô
hàng thịt, cháu nội không nhận ông, thậm chí nó còn xua đuổi ông vì không chấp
nhận bóng dáng kẻ đồ tể ở ông. Cô con dâu, người vốn rất yêu quý, cảm thông với
ông trước đây cũng cảm thấy bố chồng ngày một khác đi theo chiều hưáng xấu,
nhưng cũng không thể nào làm điều gì giúp ông được.
Bi kịch gia đình là nút nhấn cuối cùng trong chuỗi xung đột kịch. Mất gia đình,
ý nghĩa sống của hổn Trương Ba đâu còn nữa. Đinh điểm xung đột kịch xuất hiện.
Hồn Trương Ba quyết không thể khuất phục trước xác nữa. Giải pháp của hồn là
không cần cuộc sống do cái xác hàng thịt kia mang lại.
Đối thoại với Đế Thích là lớp xung đột cuối cùng của kịch. Hồn Trương Ba kiên
quyết chổi từ, không chấp nhận cảnh sống như hiện tại. Đế Thích vô cùng ngạc
nhiên khi hồn Trương Ba lại cứ đòi chết. Đế Thích cố khuyên hồn Trương Ba thoả
hiệp với cuộc sống theo cách xác hàng thịt đã làm rằng cái thế giới người này vốn
không trọn vẹn. Một vị thần tiên lại đi chấp nhận cuộc sống gá tạm, nhưng một
con người thì không.
Hơn nữa, hồn Trương Ba còn thẳng thắn chỉ ra sai lầm của Đế Thích. Đế
Thích định tiếp tục sửa sai của mình và Tây Vương Mẫu bằng một giải pháp sai
khác là cho hồn Trương Ba nhập vào xác cu Tị với dụng ý cuộc đời hồn Trương Ba
sẽ được kéo dài hơn và sẽ không bị hành hạ theo kiểu của xác hàng thịt vì cu Tị
vốn quý ông Trương Ba. Hổn Trương Ba cương quyết chối từ. Lí lẽ của hổn là
không thể nào chấp nhận được cuộc sống giả tạo. Ý nghĩa của sự sống là lòng
trung thực với con người với vạn vật và cả vâi chính bản thân mình. Lẽ ra vỏ kịch
333