Page 328 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 328

3.     Như vậy, việc không chọn những anh  hùng, dũng sĩ mà chọn  những người
    vô danh  làm  nhân vật trung tâm cho thiên truyện,  cùng  lúc,  Nguyễn  Khải  đạt tới
     hai  hiệu  quả  thẩm  mĩ.  Thứ nhất,  chất  Hà  Nội  không  chỉ  hiện  lên qua  những tấm
    gương điển  hình  mà  nó thấm sâu vào những  người  bình thường  nhất. Đây  mới  là
     nhân  tố cơ  bản tạo  nên  tính  bền  vững  của  các giá  trị.  Thứ hai,  nói  về  những  số
     phận thường  dân,  Nguyễn  Khải  đã  lựa  chọn được  một thê viết  khôn  ngoan,  ông
    trò chuyện với  nhân vật một cách tự nhiên,  phát ngôn của  nhân vật và  phát ngôn
    của “tôi” không cùng hướng mà tranh biện, đối thoại một cách bình đẳng. Như vậy,
     Nguyễn Khải đã để cho tư duy tiểu thuyết thoải mái tràn vào trang viết của  mình.
     Nhờ thế,  ngôn  ngữ của ông hiện lên  hết sức sinh động,  nhiều sắc thái giọng điệu
    đan  nhau tạo nên sự linh  hoạt của  mạch chuyện. Đọc văn  Nguyễn  Khải thời sau

    dễ  nhận thấy bên cạnh chất giọng suy  ngẫm, triết lí còn có sự góp  mặt của chất
    giọng hài  hước, dí dỏm... Chính  màu sắc hài hưốc và cái nhìn suồng sã trong văn
     Nguyễn  Khải  làm  cho  vàn  ông  đời hơn,  giàu  sức  hút  hơn.  Văn  chương  vừa  giúp
    người đọc nhận  ra  những chân lí sâu sắc ỏ đời nhưng cũng  phải để cho người ta
    sưông.  Nếu đọc một tác phẩm  mà chưa thấy sướng thì nhũmg triết lí của  nhà văn
    rất dễ ngả màu xã luận. Có lẽ ỏ tuổi nào đó,  người ta mới ý thức rõ hơn rằng, giản
    dị  mới  đích thực là  vẻ  đẹp  của  văn chương.  Tất  nhiên,  đó  là  sự giản  dị  của  một
     khéo léo lớn. Tôi  nghĩ,  Nguyễn  Khải chắc chắn đã thấm được yêu cầu  rất cao ấy
    của nghề văn.  Là cây bút già dặn,  hướng tới cái hôm nay bằng cảm  hứng  nghiên
    cứu  và  triết  luận,  Nguyễn  Khải  không  nhìn  hiện  thực  một  cách  xuôi  chiều,  ông
     nhận thấy bên cạnh những vẻ đẹp thanh cao, có cả những người Hà Nội thấp kém
    về văn hóa. Một ông trẻ đâm vào xe người khác, đã không có một lời xin lỗi lại còn
     cố  chửi  một  câu  thô  tục;  ‘Tiên  sư cái  anh  già”.  Lại  có  kẻ  nhìn  người  hỏi  thăm
     đường  như “nhìn  con  thú  lạ”.  Thời  kinh  tê  thị  trường,  đồng  tiền  rất  dễ trở  thành
     chúa tể,  không  hiếm  người  đo ướm giá trị  của  người  khác qua  vỏ  mà  không  cần

     đến cái một ở bên trong:  “ông ăn  mặc tẩm  như thê lại đi xe đạp  họ khinh cho là
     phải, thử đội mũ dạ, áo bađơxuy, cưỡi cái Cúp xem, thưa gửi tử tế ngay”. Điều cần
     nói là ở chỗ, những nhân vật mà ‘1ôi” than phiền chủ yếu là những ngưài hãy đang
     còn trẻ. Thật đau  lòng vì  họ chính là chủ  nhân của  Hà  Nội ỏ thời tương lai.  Nghe
     những chuyện  “không  mấy vui vẻ”  mà  ‘1ôi” đã  kể,  cô  Hiền  không  bình  luận. Thử
     hỏi một người yêu Hà Nội như cô còn biết bình luận gì khi mà hẳn cố cũng từng bắt
     gặp đâu đó đôi lần.  Có phải những nhố nhàng ấy đang làm đổ gãy phong hóa Hà
     Nội như hình ảnh cây si cổ thụ kia đổ nghiêng lá sau trận bão mùa hè? Nhưng rồi

     cây si đã được dựng lại. “Sau một tháng, cây si lại sống, lại trổ lá non, vẫn là cây si

                                                                            327
   323   324   325   326   327   328   329   330   331   332   333