Page 292 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 292

bà đó có  một không  gian để khẳng định sự hiện tồn của  mình,  một người chồng,
    một  người  mẹ  nữa  cũng  giúp  thị  thể  hiện  bản  ngã.  Đấy  là  người  đàn  bà  trong
    khung  cảnh  hôn  nhân  hạnh  phúc của  đời  mình.  Sự tò  mò và  e thẹn  của  một cô
    dâu mới về nhà chồng trong thị bỗng trỗi dậy. “Thị đảo mắt nhìn chung quanh” và
    “ngồi mớm xuống mép giường”.
        Cuốn  phim về sô  phận con  người kia vẫn tiếp tục,  lần  này trên sân  khấu đời
    xuất hiện  bà cụ Tứ.  Khi  bà cụ Tứ bước vào nhà,  người đàn bà ấy chủ  động chào
    cụ  bằng  u.  Trước  mặt người  mẹ chồng, thị càng rụt rè,  vẫn đứng  nguyên chỗ cũ,
    khẽ nhúc nhích. Thái độ ngoan hiền ấy đã chinh phục được bà cụ Tứ.  Cụ nhìn thị
    lòng đầy thương xót. Có nghĩa cụ đã chấp nhận thị làm dâu cho dù, chỉ ngay trước
    đó cả  hai đều  hoàn toàn xa lạ với nhau. Điểm móc nối giữa  họ là cảnh ngộ cùng
    nghèo  và  tấm  lòng  thông  cảm,  biết  cưu  mang  đùm  bọc  nhau.  Họ  là  những  con
    người cao cả.  Hơn thế nữa,  ngay trước họ là vực thẳm của cái chết cận kề,  nhưng
    họ vẫn  đưa  bàn tay  run  rẩy vì đói cho nhau, truyền  hơi  ấm cho  nhau  để tạo  nên
    một sức mạnh, để nuôi dưỡng ngọn lửa sự sống không bao giờ lụi tàn.
        Câu chuyện không kết thúc vào cái buổi tối Tràng đưa người đàn bà lạ về mà
    tiếp tục sang ngày hôm sau. Một buổi sáng có bình minh hé rạng để khơi lên  một
    cảm  giác về  sự mới  mẻ,  đổi thay:  “Chưa  bao giờ trong  nhà  này  mẹ  con  lại  đầm
    ấm, hoà hợp như thế” . Cái ngày mới ấy, ẩn dụ cho một cuộc sống mới, đã đến với
    người  đàn  bà  không tên tuổi.  Thị trd thành  người vợ đảm đang,  tần tảo.  Thị thức
    dậy sớm, lo dọn dẹp nhà cửa, quét tước sân vườn sạch sẽ.
        Chính Tràng là người nhận ra sự thay đổi ấy ở thị: ‘Tràng nom thị hôm nay khác
    lắm, rõ ràng là người đàn bà hiền hậu đúng mực không có vẻ gì chao chát chỏng lỏn
    như mấy lần Tràng gặp ở ngoài tỉnh”. Thị còn tỏ ra là người biết tu chí làm ăn, biết thấu
    hiểu và cảm thông cho cảnh ngộ nhà chồng.
        Quan trọng hơn,  người đàn bà ấy còn biết hơn Tràng về Việt Minh, sức mạnh
    đoàn  kết và  hành động  phá  kho thóc Nhật chia cho dân  nghèo.  Người đàn bà đó
    đã hướng suy nghĩ của Tràng về lá cờ đỏ của cách mạng...

        Từ  một  người  vò  danh,  người  đàn  bà  dần  xác  định  diện  mạo  minh.  Câu
    chuyện về người vợ nhặt ấy tập trung khắc hoạ chân dung của người đàn bà được
    “nhặf’. Ban đầu đấy là con người bị động, bị cuộc sống áo cơm làm cho tơi tả hình
    hài,  nhưng cuối cùng đấy chính là con người thắp lên ngọn lửa sự sống trong ngôi
    nhà  của  hai  mẹ con  nghèo  heo  hút.  Và  cả tư tưởng  cách  mạng cũng theo  người
    đàn bà kia bước vào nhà. Người vợ nhặt đã trở thành tâm điểm của sự sống.
        Trong nạn đói  1945, thân phận người phụ nữ bị rẻ rúng. Xây dựng nhân vật vợ
    Tràng,  Kim  Lân  còn tố cáo xã  hội đã  đẩy con  người đến  bước đường tha  hoá về
    nhân phẩm vì sự đói khát.
        Thế  nhưng,  trong  cảnh  ngộ  bi  đát,  con  người  vẫn  không  chịu  buông  xuôi,


                                                                          291
   287   288   289   290   291   292   293   294   295   296   297