Page 182 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 182

Dẫu xuôi về phương Bắc
                          Dẫu ngược về phương Nam
                          Nơi nào em cũng nghĩ
                          Hướng về anh - một phương
        Trong khổ thơ trên hình như có thoáng qua một chút thách thức.  Bình thường
     chả ai nói xuôi về phương Bắc, ngược về phương Nam mà là nói ngược lại. Đối với
     nhà thơ  nữ này,  dù  có xáo trộn  một tí thì  điều  đó cũng  chẳng  có  gì  quan  trọng.
     Quan trọng nhất chỉ là phương anh, dù ở đâu em cũng hướng vể.  Nếu  nói đến sự
     quyết liệt của tình yêu Xuân Quỳnh thì khổ thơ này là dẫn chứng tiêu biểu nhất.
         Tuy  nhiên,  dù  thách  thức thế  nào,  chẳng  bao giờ Xuân  Quỳnh  muốn  khoác
     cho mình cái dáng vẻ cô đơn kiêu  hãnh của kẻ đang truy cầu một hạnh phúc tình
     yêu “đích thực” ,  “lớn  lao”  (điều ta thấy  khá  phổ biến trong thơ của  nhiều  nhà thơ
     nữ  hiện  nay).  Chị  đã  nhìn  nhận  khát  vọng  của  mình  giống  như  một  biểu  hiện
     “thường tình” của tâm hổn phụ nữ. Những câu thơ sau đây một mặt biểu đạt ý; dù
     lúc nào, dù ở đâu và trở ngại thế nào em cũng hướng về anh (tương tự ý thơ trong
     các khổ trẽn),  nhưng  mặt khác lại  ngầm nói rằng, em cũng chẳng có gì  khác biệt
     với tràm ngàn con sóng giống em ỏ ngoài kia đại dương cuộc đời:
                           ở  ngoài kia đại dương
                           Tràm ngàn con sóng đó       /
                           Con nào chẳng tới bờ  ^ '
                           Dù muôn vời cách trỏ
         Mãnh liệt nhưng vẫn giữ được trọn vẹn nữ tính, vẫn chân thành đến cực điểm -
     đó là một phẩm chất lớn củá tình yêu Xuân Quỳnh được biểu lộ qua thơ. Từ điểm
     này, ta có dịp hiểu sâu thêm khổ đầu của bài thơ;
                           Dữ dội và dịu ém
                      ^    Ốn ào và lặng lẽ
                           Sõng không hiểu nổi mình
                           Sóng tim ra tận bể
         Trong con người đang khao khát yêu đương của nhà thơ có những nét đối cực.
     Chị không giấu che điều ấy.  Nhưng chị đã không nói: Lặng lẽ và ồn ào,  Dịu ém và
     dữ dội, bỏi chính nét dịu êm và lặng lẽ mới là bản chất, là điểm về của mọi xao động
     tâm tư. Tình yêu có lúc ồn ào nhưng nó mong lặng lẽ,  một sự lặng lẽ có chiều sâu.
     Nó từng khi dữ dội, nhưng là để tìm tới dịu êm, tìm tới sự yên tĩnh. Câu thơ nói về sự
     trái ngược,  phức tạp  nhưng đọc lên  nghe thật đằm thắm,  ở đây không gợi ý cảnh
     báo về một cuộc nổi loạn, mặc dầu đã xảy ra “cơ sự’ Sóng tim ra tận bể khi Sõng
     không hiểu nổi minh.  Điều tâm sự ấy khiến  cho ta thương  hơn  một tấm  lòng,  chứ
     không gấy cho ta cảm giác “sỢ’ tn/ớc một tính cách. Trong câu thơ phảng phất nét
     cam chịu về một sự thiệt thòi, tuy thế nó cũng cho thấy khát vọng tình yêu không hề


                                                                            181
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187