Page 178 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 178

Lời thơ mộc mạc, như thể tự kiểm điểm kiến thức của mình: Sóng bắt đầu từ gió
    / Gió  bắt đầu từ đâu? tính  chất oỉiệp,  vắt dòng  này  mở ra  một cuộc truy đuổi triền
    miên để tìm ra ‘Ihủ  phạm” gây nên sóng. Nhà thơ không thể trả lời.  Dường như sự
    tồn tại của  sóng  là  một  mặc  định  của  tạo  hoá.  Có đất trời,  có  sông  biển,...  là  có
    sóng. Cũng vậy, có con người là có tình yêu, miễn phải truy tìm nguồn gốc. Bỏi như
    một ẩn ý, tình yêu nếu tìm được nguồn cội, có nghĩa con người ta biết họ yêu nhau vì
    cái gì thì đấy không còn là tình yêu nữa. Lời tự thú hồn nhiên của người con gái về sự
    bất lực của mình trong khi đi tìm cái nguyên nhân của tình yêu lại chính là lời bày tỏ
    tình cảm chân thành,  nồng thắm nhất. Lời “không biết” ấy chính là lời thú nhận đầy
    đủ nhất rằng mình đang yêu, yêu sâu nặng, yêu đến mức... “không biết nữa”.
        Đến  đây,  hình  tượng  con  sóng thực,  con  sóng trên  đại  dương  không  còn  là
    khách  thể  bên  ngoài  để  người  thiếu  nữ đối  sánh  với  tình  cảm  của  mình.  Khi  đã
    thấu hiểu tình yêu đà đến, thấu hiểu tình cảm của mình đã chuyển di đến một “bến
    bờ’ thì con sóng đó trở thành sóng lòng, bởi nơi “lòng sâu” đại dương kia làm gì có
    sóng?
                      Con sóng dưới lòng sâu
                      Con sóng trên mặt nưởc
                      ồ i con sóng nhớ bờ
                      Ngày đêm không ngủ được
                      Lòng em nhớ đến anh
                      Cả trong mơ còn thức
        Anh là bờ, em là sóng.  Khác với Xuân Diệu: em là bờ, anh là sóng. Điều này
     cũng dễ hiểu vì Xuân Diệu là nam thi sĩ. Người đàn ông thường chủ động trong tình
     yêu. Thế mà nay, Xuâri’ Quỳnh ừong sự hồn nhiên của mình lại lấy mình làm sóng.
     Sự truất quyền đàn ông ở nơi nữ sĩ diễn ra không ồn ào, khoe mẽ nhưng quyết liệt
     biết bao.  Phong cách Xuân Quỳnh tuy trái ngược với Hồ Xuân Hương, nhưng mục
     đích và hiệu quả thì chẳng kém gì nhau.
         Nỗi nhớ của trái tim yêu đan dày trong  không gian (lòng sâu,  mặt nước), thời
     gian (ngày đêm).  Cũng sử dụng lối ẩn dụ của ca dao xưa:  sóng và bờ tương ứng
     với em và  anh,  nhưng cách  biểu lộ tình cảm thì trực tiếp:  nhâ đến  mức không chỉ
     không  ngủ  được  mà  đến  cả trong  mơ cũng còn  nhớ.  Nỗi  nhớ đã đi vào vô thức.
     Chi?ng  tỏ  cái  sự nhớ  ấy  đã  luôn  thường  trực,  như những  con  sóng  cứ miệt  mài
     ngày đêm hướng vào bờ.
         Đường biẽn của không gian nỗi nhớ cứ liên tục bị xoá bỏ, nới rộng:
                      Dẩu xuôi về phương Bắc
                      Dẫu ngược về phương Nam
                      Nơi nào em cũng nghĩ
                      Hưởng về anh - một phươíìg
         Bắc và  Nam là hai lượng từ phiếm chỉ để ngụ ý đến không gian bao la không
     bến  bờ.  Trong  hành trình  mở nước của dân tộc,  người Việt chuyển di từ Bắc vào

                                                                            177
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183