Page 13 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 13

Thiếu nữ và lò than hồng là trung tâm của bức tranh lao động.  Một nét vẽ trẻ
       trung,  bình dị:  thiếu  nữ đang xay  ngô.  Khung cảnh yên  bình  cùng động tác quay
       vòng của cối xay và động tác lặp đi lặp lại của thiếu nữ được thể hiện qua việc láy
       cụm từ:  Ba chữ “ma bao túc” ở cuối câu ba được láy lại “bao túc ma hoàn...” ở đầu
       câu  bốn.  Còng việc  lao động  cần  mẫn  của thiếu  nữ xóm  núi  được cảm  nhận và
       quý trọng.

           Bài thơ không có âm thanh.  Cái tĩnh lặng trong thơ đã lên đến vô cùng. Vì lẽ
       này,  Chiều tối  được xem  là  bức tranh  được vẽ  bằng  ngôn  từ.  Người  xay  ngô và
       động tác xay  ngô được miêu tả từ một  khoảng cách  nhất định:  khoảng  cách  của
       một tù  nhân với cuộc sống bên  ngoài bị tách li.  Nhưng sự chia tách quái dị,  phi lí
       đó  không  ngăn  được tâm  hồn  của  người  chiến  sĩ vốn  luôn  mong  ước  được  giao
       cảm với cuộc đời. Bằng ánh nhìn,  Hồ Chí Minh đã đưa lòng mình đến gần với bao
       cảnh đời lao động, trân trọng và tin yêu.
           Ngỏ xay xong thì lò than đã rực hổng, ấm áp. Bếp lửa không chỉ mang lại ánh
       sáng mà còn cả sự ấm áp.  Khi  màn đêm  bao phủ, trong  khung cảnh thiên nhiên
       xóm  núi  hẳn  là  heo hút,  lò than đỏ  rực mang lại sức sống,  mang  lại  sinh khí xua
       tan bóng đêm lạnh của núi rừng.
           Hình  ảnh thiếu  nữ xay ngô và  lò than  rực hồng tượng trưng cho một mái ấm
       gia đinh, tương phản với cảnh đơn lẻ của thân phận tù đày xa xứ.  Nhưng mục đích
       của nhà thơ là hướng về sự ấm áp đó chứ không phải khắc tạc nỗi cô đơn và gian
       khổ của bản thân. Điều này thể hiện tấm lòng nhân đạo bao la: thi nhân quên nỗi
       đau của  bản thân  để vui cùng  niềm vui,  hạiih  phúc của  con  người  nơi chốn quê
       thanh bình.
           Sự thanh bình và yên ả đó còn ẩn dụ cho mục tiêu phấn đấu của người chiến
       sĩ cách mạng cho quê hương mình. Hướng về một cảnh sinh hoạt đời thường, bình
       dị: thiếu  nữ xay ngô, dõi nhìn bếp lửa,  lò than  rực  hồng, trong  khi chân tay mang
       nặng xích xiểng, bị giải đi trong chiều tối, thi nhân tìm thấy một tương lai sáng ngời
       hiện  lên,  nỗi cô đơn,  lẻ loi,  lạnh  lẽo bị  xua tan trưốc  khung  cảnh  lao động,  trước
       cuộc sống ấm cúng thường nhật ấy.
           Nét vẽ về thiếu  nữ xay  ngô và  lò than  rực hồng  là  nhũrng  nét vẽ tươi tắn, trẻ
       trung.  Bút pháp trữ tình của Hồ Chí Minh có sự hoà hợp giữa màu sắc cổ điển ước
       lệ, trang trọng -  chủ yếu trong hai câu thơ đầu, với chất hiện đại, khoẻ khoắn, bình
       dị ỏ hai câu cuối.
           Chiều  tối được sáng  tác trong  lúc chiều  tà.  Khung  cảnh  thơ sắp  ngập  chìm
       trong bóng núi về đêm, nhưng đâu đó, bếp lửa hồng đã được nhóm lên, xua đi cái
       lạnh lẽo,  hiu  hắt của  núi rừng, trả lại cho cuộc sống  nhịp điệu  bình dị vốn có của
       nó.  Một  tương  lai  đang  hé  mỏ.  Trong  bóng  đêm  nhìn  thấy  ánh  sáng  ngày  mai.
       Trong những giá trị cổ điển vĩnh hằng, tác giả kết nối thành công với  những giá trị
       hiện đại.  Bài thơ tựa  nét hoạ tinh tế về cuộc sông con  người và tâm  hồn  nghệ sĩ
       bao la của một chiến sĩ cách mạng đang trong cảnh lao lù.

                                                                   LÊ HUY BẮC

        12
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18