Page 11 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 11

CHIỀU TỐI


                                                                   H Ồ  C H Í M INH

           Nhật kí trong tù của  Hồ Chí Minh được viết từ 29-8-1942 đến  10-9-1944,  khi
       Người bị chính quyền Tưỏng Giới Thạch bắt giam vò cớ, đầy đoạ khắp các nhà lao
       tỉnh  Quảng Tây, Trung Quốc.  Trong số 133  bài thơ của tập sách,  Chiều tối được
       xem là  một trong  những tác  phẩm tiêu  biểu  cho  phong cách Đường  luật  hiện đại
       của Chủ tịch Hổ Chi Minh.
           Chiều tối được sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Nguyên tác như sau:
                       Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,
                       Cô vân mạn mạn độ thiên không.
                       Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,
                      Bao túc ma hoàn lõ đi hồng.
           Bài thơ được xếp ở vị trí 31  trong Nhật kí trong tù.  Ngay sau  nó,  bài thơ số 32
       là bài “Đêm ngủ ở Long Tuyền”. Qua đó, ta có thể xác định được thời điểm ra đời
       của  bài thơ là  vào tháng  10  năm  1942,  lúc Bác đang trên đường  bị  giải từ Thiên
       Bảo đến Long Tuyền.            ^  :
           Không gian thơ là cảnh núi rừng heo hút, thời gian là vào buổi chiều tối. cảnh
       sắc gợi vẻ hoang vắng tịch liêu:  Nhật mộ hương quan hà xứ thị {Què hương khuất
       bóng hoàng hôn,  Thôi  Hiệu),  phong  kín  nỗi  buồn  chông  chênh  của  người  lữ thứ.
       Tâm hồn thi nhân nhạy cảm của Bác được lay động:
                       Chim mỏi về rừng tìm chốn ngũ
                       Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không.
           Hai câu thơ mang vẻ đẹp cổ điển:  tác giả  lấy điểm vẽ diện,  lấy động tả tĩnh,
       lấy ít gợi nhiều. Chỉ cần đặt hai khách thể: chim bay,  mây trôi trên nền trời bao la,
       người viết đã gợi lên cái hồn của cảnh vật,  của  ngày tàn,  màn đêm  buông xuống
       dần, tạo vật như đang chuyển sang trạng thái nghỉ ngơi,  sau  một ngày chuyển di
       mệt mỏi...
           Mặc dù đã dịch  rất đạt,  nhưng  Nam Trân vẫn chưa diễn tả  được sắc thái “cô
       vân” (mây lẻ loi).  Một cánh chim đơn lẻ,  một chòm mây đơn lẻ trên nền trời chiều.
       Chim bay, mây trôi khiến cho bầu trời bao la hơn,  bóng chiều êm ả, tĩnh lặng hơn.
       Cảnh chiều tối mang tính ước lệ, gợi nhớ về một cánh chim chiều trong thơ thi hào
       Nguyễn Du; “Chim hôm thoi thót về rừng”.
           Hai câu thơ có cấu trúc đăng đối,  âm điệu chậm nhẹ, thoáng buồn: cảnh mặt
       đất, cảnh bầu trời, vật vò tri (mây), vật hữu tri (chim),... cái nhìn thi  nhân trong thế
       bao quát,  phóng tầm  mắi đến diệu vời cảnh sắc.  Người chiến sĩ cách  mạng trong
       chốn lưu đày, xiểng xích vẫn dõi theo bầu trời tự do, dõi theo cảnh vật phiêu bồng
       với  nỗi  lòng  man  mác.  Nét vẽ  ngoại  cảnh  xuất  thần  đã  thoáng  hiện  tâm  cảnh.
        Phong thái của một chiến sĩ, thi sĩ trước vỏ đẹp của thiên nhiên, con người hiển lộ.


        10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16