Page 12 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 12

Áng  mây cô  đơn  đ^ng trôi trên  bầu trời  là  hình  ảnh  ẩn dụ thường thấy trong
   thơ cổ, gợi nên nỗi cỏ đơn, (có thể là gian khổ) của người lữ k lách trên dặm đường
   xa tắp. Ngôn ngữ thơ mang phong cách Đường thi hàm súc, tả cảnh ngụ tình, lãng
   đãng nhẹ nhàng mà trĩu nặng dư ba.
       Mới đọc qua, ta cứ ngỡ nhà thơ chỉ tập trung tả cảnh chiều tối thanh bình nơi
   xứ lạ.  nhưng  thực  chất  đấy  còn  là  thoáng  ước  mơ  thầm  kín  về  một  chốn  dừng
   chân. Cái nhìn ỏ đây cũng  khắc ghi dấu ấn hiện đại: trên đường đi,  cảnh vật hiện
   lên, nhà thơ bắt gặp khung cảnh trữ tình thấm đượm cả nỗi niềm thi sĩ của cá nhân
   mình.  Mượn  cảnh  ngụ  tình  là  cách  thơ xưa  thường  làm,  nhưng  miêu  tả  cảnh  vật
   bằng  sự chân  xác,  bình  dị  vốn  có của  nó  lại  là đặc trưng  của  bút  pháp  hiện  đại.
   Dấu ấn cổ điển và hiện đại đã đan lồng trong cái nhìn cảnh vật vụt hiện, thoải mái
   và gợi vẻ hoài cổ của tàm trạng cô đơn.
       Khao  khát  chốn  bình  yên,  khao  khát  bóng  dáng  con  người  để  lắng  dịu  nỗi
   niềm trước trời chiều bảng lảng là târn trạng   đến với bất kì lữ thứ nào. Đỗ Mục
   cũng đã từng khao khát đến được Hạnh hoa thôn đó sao?
                   Tá vấn tửu gia hà xứ hữu   ỵ

                   Mục đổng giao chĩ hạnh hoa thôn.
       (Hỏi thăm quán rượu đâu là / Mục đồng trỏ lối Hạnh hoa thôn ngoài)
                                          “    ịỉỀ-
       Nhưng  ỏ  đây,  Hồ  Chí  Minh  không  phải  là thi  sĩ đi  ngoạn  cảnh,  càng  không
   phải  là  người  bất  đắc  chí,  không  gặp  thời,  mà  là  tù  nhân  đang  chịu  cảnh  xích
   xiềng.  Một người tù  mang tâm hồn thi sĩ, đúng hơn là một chiến sĩ mang tâm hồn
   thi sĩ.

       Hai râu thơ cuối,  hình tượng thơ không còn là cảnh vật thiên  nhiên mà là con
   người.  Hình tượng cô gái được khắc hoạ bằng bút pháp  hiện đại.  Cô không  khiến
   cho bầu  không khí cô tịch kia thêm cô tịch như bút pháp thơ cô điển mà làm thay
   đổi  triệt  để  không  khí thơ,  cảm  hứng  thơ,  khiến  nỗi  cô  đơn  của  đất trời  trẽn  kia
   thành hữu duyên hữu hình hữu ý.

                   Cô em xóm núi xay ngô tối
                   Xay hết lò than đã rực hồng.
       Thi nhân trực tiếp miêu tả cuộc sống con người. Yếu tố hiện đại được thể hiện
    qua việc chọn lựa hình tượng thơ: một cô gái. Cô gái này không phải là hình tưọng
    liễu yếu đào tơ như hình tượng thiếu nữ trong bài thơ Đề đô thành Nam  Trang của
    Thôi  Hộ:  “Nhân  diện đào  hoa »ương ánh  hồng”  (Mặt người  (thiếu  nữ) và  hoa đào
    chiếu ánh hồng cho nhau) mà là cô gái đang lao động. Hình lượng này vốn không
    phải là tín  hiệu thẩm  mĩ ưa thích của thơ cổ điển.  Cái đẹp với  Hổ Chí Minh là cái
    đẹp trong lao động, một cái đẹp khoẻ khoắn, đầy sức sống.

                                                                            11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17