Page 57 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 57
dẢ\Ucýy\g 2. K\ăn0 9ÌC10 +iếp căn ịyẳn +»^31^0 í>án KàK\0 cá nKân
(4) Ghi lại lời nhắn
Ghi lại lời nhắn qua điện thoại là cần thiết để cho thông tin
liên lạc được chính xác. Nên dùng những phiếu ghi nhớ điện
thoại với những khoảng trống để điền vào cho có hiệu quả.
Phiếu này, về đại thể cần có những thông tin sau:
- Tên người được gọi. Cần điền thông tin này đầu tiên để
tránh chuyển nhầm ngưòi nhận.
- Tên người gọi điện thoại đến. Cần lịch sự đề nghị biết tên
người gọi. Đề nghị người gọi đến lặp lại tên, nhất là khi tên của
họ ít được nghe. Đánh vần đảm bảo đúng tên. Nếu là tên thường
dùng phải có tên và chữ đệm để tránh trùng tên.
- Ghi nhớ ngày và tháng gọi đến. Thông tin này rất quan
trọng. Nếu không, người được gọi có thể quên ngày hẹn hoặc
gọi lại một cách không cần thiết.
- Ghi lại số điện thoại của người gọi đến. Số điện thoại này
cần được ghi nhận đầy đủ. Nên lặp lại số điện thoại vì nhiều số
điện thoại nghe có vẻ giống nhau.
- Lời nhắn tin. Cần ghi lời nhắn hết sức ngắn gọn.
- Ghi lại tên của người nghe điện thoại. Việc này rất cần
thiết, nhất là khi người được gọi điện thoại cần hỏi thêm điều gì
đó với ngưòi nhận điện thoại. Nên chuyển ngay tức thì phiếu ghi
nhớ cho người nhận. Phải chắc chắn là người nhận sẽ nhận được
văn bản.
4. Kỹ năng gọi đi
Cũng tương tự như khi nhận cuộc điện thoại gọi đến, người
gọi đi phải tuân thủ một quy trình gồm 1 số khâu công việc:
chuẩn bị, thực hiện cuộc gọi đúng cách, kết thúc.
(I) Chuẩn bị cho cuộc gọi đi
59