Page 114 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 114

Trong  khi  vận  hành  máy  lạnh,  nhiểu
         khi  máy  nén  dừng  một  thời  gian  dài.  Môi
         chất  lạnh  thường  bị  dầu  hấp  thụ,  đặc  biệt
         các  môi  chất  freôn.  Khi  khởi  động  lại,  do  áp
         suất  đột  ngột  giảm,  môi chất  trong  dầu  sôi
         làm  cho  dầu  bị  sủi  bọt.   Bọt   dầu theo  hơi
         hút  vào  xilanh  và  vào  đường  đẩy.
             Nếu  sự  sủi  bọt  quá  mạnh,  pittông  hút
         phải  quá  nhiều  dẩu,  máy  làm  việc  nặng  nề
         và  nhiều  khi  gây  ra  va  đập  thủy  lực.  Dẩu  bốc
         khỏi  máy  nén  quá  nhiều,   gây   thiếu dầu  dẫn
         đến  việc  các  chi  tiết  không được  bôi  trơn
         đầy  đủ  gây  bào  mòk  và  cháy  các  bể  m ặt  ma
         sát.  Hơn  nữa  do  dầu  lẫn  quá  nhiều  môi  chất
         lạnh  làm  cho  khả  năng  bôi  trơn  của  dầu
         giảm,  cũng  dẫn  tới  hư  hỏng  chi  tiết...

             Để  tránh  hiện  tượng  môi  chất  bị  dầu  hấp
         thụ,  cẩn  phải  gìữ  cho  nhiệt  độ  dầu  trong cácte
         đủ  cao  trong khi  máy  nén  dừng,  đặc biệt  trước
         khi  khởi  động  máy  nén,  để  tất  cả  môi  chất
         lạnh  bị  đẩy  ra  khỏi  dầu.

             Bộ  sưởi  dầu  đơn  giản  là  một  thanh  điện
         trở  bố  trí  trong  một  vỏ  hình  trụ  đường  kính
                                                              H ình  3.37.  Van  an  toàn  kiẽu  tám
         10  -ỉ-  15  mm  dài  100   200mm  có  ren  bắt
                                                          1 -  đường  kính  danh  nghĩa'lỗ  xà  ;  2 -cửa  xà;
         vào  đáy  dấu  máy  nén  và  đệm  kín  đảm  bảo   3  -   tấm  đệm  ;  4  -   tấm  đệm  ;  5  -   bulông
         không  chảy  dầu  ra  ngoài.  Đối  với  các  máy    điéu  chình  ;  6  -   mũ  van  ;  7  -   kẹp  chi  ;
         nén  kín  co'  thể  bố  trí  vòng  điện  nằm  bên   8 -   lò  xo   9 -   thSn  van;  1 0 - ỏ    tựa  ;
                                                          11 -   cửa  vào.
         ngoài  ngay  dưới  đáy  của  lốc  kín.
             n)  Làm   m át  đ ẩ u   m áy  n é n
             Phương  pháp  làm  m át  máy  nén  chủ  yếu  phụ  thuộc  nhiệt  độ  đầu  đẩy  còn  gọi  là
         nhiệt  độ  cuối  tẩm   nén.
             -   Các  máy  nén  amoniác  có  nhiệt  độ  đầu  đẩy  rất  cao  do  đó  đại  bộ  phận  được  làm
         m át  bàng  nước.  Để  tiết  kiệm  nước  người  ta  dùng  nước  sau  khi  đã  đi  qua  làm  m át
         bình  ngưng.  Nhiệt  độ  nước  vào  máy  nén  không  được  quá  cao,  nên  nhỏ  hơn  35°c.
             -   Các  máy  nén  freôn  thường  được  làm  m át  bằng  cánh  tản  nhiệt  bố  trí  trên  nắp
         xilanh  và  đẩu  xilanh.  ở   thân  động  cơ  cũng  bố  trí  cánh  tản  nhiệt.  Nhiều  máy  nén  R22
         và  R502  vẫn  làm  được  m át  bằng  nước,  đặc  biệt  các  máy  nén  lớn.  Các  máy  nén  freôn
         cỡ  trung  loại  nửa  kín  hay  được  làm  m át  động  cơ  nhờ  hơi  lạnh  hút  từ  dàn  hơi  bay  về.
         Nhiệt  độ  quá  nhiệt  hơi  hút  khi  đó  rất  cao  và  đôi  khi  người  ta  phải  bố  trí  thêm  quạt
         thổi  trực  tiếp  vào  đẩu  xilanh  để  làm  mát.

             Nhiệt  độ  đầu  đẩy  phụ  thuộc  vào  nhiêu  yếu  tố  như  nhiệt  độ  sôi,  nhiệt  độ  quá  nhiệt
         hơi  hút,  áp  suất  đầu  đẩy,  điều  kiện  môi  trường,  "thồng  thoáng  phòng  máy...  trong  các
         điều  kiện  vận  hành  khắc  nghiệt,  thợ  lắp  đặt  đôi  khi  phải  thiết  kế  thiết  bị  làm  m át  bổ
         sung,  để  nhiệt  độ  đầu  máy  không  quá  cao,  đảm  bảo  máy  làm  việc  an  toàn.  Nói  chung
         không  nên  vận  hành  máy  nén  với  nhiệt  độ  đẩu  đẩy  quá  140°c.


         1 1 0
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119