Page 109 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 109
Máy MYCOM và máy nén chế tạo tại nhà máy Long Biên cũng sử dụng nguyên
tác nâng van tương tự. Điều khiển áp lực dầu co' thể bằng van điện từ hoặc van tay
3 ngả. Cơ cấu nâng van là một vòng cam (chi tiết 10 hình 3.22b), khi nó dịch chuyển
sang phải là máy nén được giảm tải và khi nđ dịch chuyển về bên trái là máy nén cđ tải.
i) Cơ cấu bôi trơ n m áy n én
Việc bôi trơn máy nén đúng với chế
độ làm việc của máy là hết sức quan
trọng và là điểu kiện tiên quyết cho sự
làm việc an toàn, tin cậy với tuổi thọ
cao của máy nén.
Có nhiễu phương pháp bôi trơn
máy nén.
- Đối với máy nén kín có trục
đứng, dầu được bơm từ đáy dầu lên
bằng các rãnh xoán bố trí quanh trục.
Khi trục quay dầu được bơm lên nhờ
lực ly tâm. Các lốc có trục nằm ngang
thường được bố trí một bơm dầu kiểu
pittông và vòng lệch tâm.
- Các máy nén nhỏ hở hoặc nửa
kín đơn giản co' thể chỉ dùng cơ cấu
té dầu gắn vào trục khuỷu. Khi trục
khuỷu quay, cánh té với xuống đến bể
m ặt thoáng của dầu và té dầu bôi trơn H ình 3.28. Một sơ đổ cấp dắu bôi trơn máy nén
cho các chi tiết trong khoang máy nén. 1- phin lọc dẩu ; 2 - bơm dầu ; 3 - bộ lọc dầu
kiổu phin lọc Cuno ; 4 - bộ làm mát dẩu bằng nước ;
- Các máy nén cỡ trung bình và 5 - cụm bít cồ trục ; 6 - ổ chăn ; 7 - trục khuỳu ;
đặc biệt các loại máy nén cỡ lòn và 8 - tay biên ; 9 - pitlông ; 10 - van điểu chình
áp suất dầu ; 11 - van nạp dầu ; 12 - bình gom dầu ;
rất lớn đểu bó trí bơm dầu bánh răng
13 - van 3 ngà giảm tài máy nén ; 14 - cơ cáu nâng
đưa dầu đến các bễ m ặt ma sát cần
van hút ; 1.5 - ổ trục chính ; 16 - van chặn áp kế dầu ;
bôi. Một sô' phương pháp bôi trơn đã 17 - rơle áp suất dầu (rơle hiệu áp dầu).
được giối thiệu trong [1] và [5]. ơ dây
giới thiệu cơ cấu bôi trơn của máy nén 6AW95 và MYCOM kiểu A (hình 3.28).
Dầu từ đáy cacte qua phin lọc 1 được
bơm dầu 2 bơm qua phin lọc Cuno 3, đi qua
bộ làm m át dầu bằng nước 4 đến cụm bít cổ
trục 5, ổ chặn 6, theo đường dẫn dầu trong
trục khuỷu 7 lên tay biên 8, chốt pittông, bể
m ặt pittông 9, quay trở lại đáy cácte. Một
đường khác ở thân trục khuỷu tiếp tục đến
bôi trơn cho ổ trục chính 15 qua van điều
chỉnh áp suất dầu 10 xả vể đáy cacte. Ấp
suất dấu có thể điểu chỉnh được nhờ van điều
chỉnh áp suất dấu (hỉnh 3.29). Van điều chỉnh
áp súất dầu kiểu này co' bố trí lò xo trên ti
van, ndn van có thể dịch chuyển, cửa thoát
cd thể tự động điều chỉnh to nhỏ, có khả
năng giảm áp đối với các biến động bất thường
Hình 3.29. Van diéu chình áp suất dẩu. của áp suất dầu.
14.MÁYVÀTBLẠNHA 105