Page 108 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 108
hiện nay trong các máy nén công nghiệp là vô hiệu ho'a 1 hoặc nhiều xilanh bằng cách
nâng van hút. Khi nâng van hút, hơi được hút vào xilanh và lại được đẩy trở lại
khoang hút do van không đóng lại. Để nâng van hút có thể dùng phương pháp điện
từ như giới thiệu trên hình 4.22 tài liệu [1] trang 75 nhưng thuận lợi hơn là dùng cơ
cấu cơ học. Hình 3.26 giới thiệu nguyên tác cơ cấu cơ học đê’ nâng van hút. Người ta
3ử dụng van điện từ 3 ngả đê’ điều khiển một pittông thủy lực làm việc theo áp suất
dầu. Khi có áp suất dầu, pittông bị đẩy sang trái, vòng đỡ chốt nâng van hạ xuống,
van hút làm việc bình thường, máy làm việc có tải. Khi không còn áp suất dầu, pittông
chuyển động về bên phải, lò xo bị kéo căng, thanh nghiêng quay theo hướng kim đổng
hổ, vòng đỡ chốt nâng van lên, vô hiệu htía tác dụng của van và của pittông. Máy
được giảm tải.
M ậ y n é n
ổ x//đnÁ
ỉ/ư/rny c/đũ
n â / o (s u ự ề
— ỉ7/ận
LiríT/
1 3 '
íứ 'í / đ /Ộ 7
3 3
_ _ ị_ _ _ ^
u
ỉám //ẹ/7
Jny^’
Hình 3.27. Sơ đồ hệ Ihống thủy lực dióu khiẻn bằng van điộn lừ dẻ nAng van hút giảm tài
và diéu chình năng suất lạnh cùa hAng GRASSO Hà Lan.
Khi khởi động máy người ta có thê’ giảm tải toàn bộ hoặc một số xilanh của máy
nén. Khi máy nén đã đạt được tốc độ định mức và khi bơm dẩu đạt được áp suất dầu
yêu cẩu người ta mới cho van điện từ mở đưa áp suất dấu vào pittông thủy lực, hạ van
hút xuống vị trí làm việc và khi đó máy nén mới làm việc cd tải. Hình 3.27 biểu diễn
sơ đồ hệ thống thủy lực điều khiển qua van điện từ đê’ nâng van hút giảm tải và điều
chỉnh năng suất lạnh cho một máy nén 6 xilanh của hãng Grasso HaLan. Cả 6 xilanh
được giảm tải khi khởi động nhưng chỉ 4 xilanh 3, 4, 5, 6 là có thê’ điêu chỉnh năng
suất lạnh còn 2 xilanh 1 và 2 được nối tắt với đường cấp dầu áp lực, nên khi có áp suất
dầu, xilanh 1 và 2 tự động có tải.
104