Page 107 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 107
Khi pittông đi xuống, áp suất trong xilanh giảm xuống, nhỏ hơn áp suất hút, van hút
7 tự động inở cho hơi hút đi vào xilanh. Khi pittông đổi hướng chuyển động, van hút
đóng, áp suất trong xilanh tăng. Khi áp suất trong xilanh lớn hơn áp suất khoang
đẩy, van đẩy sẽ tự động mở ra cho hơi nén đi vào khoang đẩy, ra cút đẩy 9 và
vào đường ống đẩy 10. Hình 3.25 biểu diễn m ặt cát đứng của cụm xilanh, van đẩy,
van hút.
Tấm van 13 ngăn cách khoang hút và khoang đẩy. Khoang hút bên dưới, khoang
đẩy bên trên. Tấm van 13, vòng dẫn hướng lổng van xả 11 là cố định, riêng lồng van
xả 7 có thể nâng lên, hạ xuống trong vòng dẫn hướng.
ơ điều kiện làm việc bình thường, lực lò xo đủ lớn để giữ lổng van xả cố định
ở vị trí như biểu diễn trên hình 3.25. Van xả làm việc bình thường. Khi bị va đập
thủy lực nghĩa là khi pittông hút và nén phải lỏng hoặc dầu..., áp suất tăng lên đột
ngột co' thể phá vỡ pittông, xilanh, gẫy tay biên cong trục khuỷu. Nhưng nhờ lò xo
an toàn 2 đàn hổi, lổng van xả bị nâng lên, mở to lối thoát của van xả để lỏng hoặc
dầu nhanh chóng thoát ra ngoài, tránh gây hư hỏng các chi tiết. Khi thoát hết lỏng, lổng
van xả lại theo vòng dẫn hướng quay lại vị trí cũ, máy lại co' thể làm việc bình thường.
h) Cơ cấu giảm tả i k h i k hỏi đ ộ n g
Co' nhiều phương pháp giảm tải đổng thời để diễu chỉnh năng suất lạnh (xem
thêm phần tự động hóa và mục 3.3.3) nhưng phương pháp ứng dụng rộng rãi nhất
X i L u ĩẢ
Hình 3.26. Nguyên tắc làm việc cùa hộ thống van hút, giảm tải hoặc
diều chình năng suất lạnh cho máy nén.
103