Page 82 - Lý Thường Kiệt
P. 82

Chương V

                            BANG GIAO LÝ TốNG




          1.  Giao thông
          Giao  Chi  tiếp  đất với Tống,  dọc  theo biên thùy đầy núi rừng hiểm  ừở.
      Đường giao thông bằng bộ khó khăn. Đường bể dễ dàng hơn nhiều, vì các cửa
      bể Khâm, Liêm cách biên giới chung chi một vài ngày. Và từ cửa sông Bạch
      Đằng đến châu Vũih An giáp hải phận Khâm Châu, có rất nhiều đảo (ở vùng
      Hạ Long và vịnh Đàm Hà ngày nay). Những đảo lớn, như đảo Cát Bà, Vân Hải,
      Kế Bào (tên ở địa đồ Đông Dương ngày nay) và vô số đảo nhỏ ngăn một dải
      nước khá yên lặng trước bờ bể; người ta và Trung Hoa vẫn coi dải nước ấy là
      một con sông, nối Bạch Đằng với Khâm Châu {Thủy kinh chú). Sách TB (288/13b)
      có nói đến sông Đông Kênh (kênh ở phía đông), có lẽ chỉ dải nước này (Xl/5).
          Theo  sách  LNĐĐ  đời Tống,  đường  thủy  từ  Khâm  Châu  vào  nước  ta
      như  sau:  từ  Khâm  Châu,  thuyền  đi  hướng  tây  nam,  một  ngày  đến  châu
      Vĩnh An; theo trại Đại Bàn (đảo Kế Bào ngày nay) thuộc Ngọc Sơn, tới Vĩnh
      Thái,  Vạn  Xuân  (vùng  Vạn  Kiếp,  sông  Lục  Đầu),  liền  tới  Thăng  Long,
      thuyền đi mất năm ngày.
          Còn  đường bộ  từ  Ung  Châu  tới Thăng  Long,  thì  đường  tiện  nhất  là
      đường ngày nay còn dùng: đường qua Ninh Minh, Bằng Tường, Lạng Sơn,
      Bắc Giang và Bắc Ninh (tên ngày nay).
          Theo LNĐĐ, đời Tống,  đường ấy từ trại Vĩnh Bình thẳng xuống phía
      nam, vào huyện Quang Lang thuộc Giao Chỉ. Đường qua hai sông nhỏ Ô Bì
      và Đào Hoa, đến sông Nam Định, tức là sông Phú Lương. Theo địa thế thì
      ba  sông  ấy  tức  là  sông  Kỳ  Cùng,  sông  Thương và  sông  cầu  ngày  nay*^>.
      Đường đi bốn ngày đến Thăng Long. Đó là đường Quách Quỳ đem quân
      Tống xâm ta.


                                         89
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87