Page 215 - Lý Thường Kiệt
P. 215

KHÁNG TỐNG - ĐÒI DAT


       Sự lại là chính  sử nhu TT không chép chuyện Hoằng Chân.  Chắc không phải  rằng
    đời Lý giấu sự ấy, vì VSL, viết đời Trần, còn chép. Có lẽ chi vì đời Lê, sử Lý đã thất lạc đi
    nhiều.
       Nay tôi có để ý đến thần đền Voi Phục, là đền dựng đời Lý ở phía tây Thăng Long,
    kề phía bắc đuờng Hà Nội đi Sơn Tây và cạnh ô cầu Giấy.  Hiệu thần là L in h   L a n g đại
    vuơng.  Trong  hạt  Hoài  Đức  còn  nhiều  đền  thờ.  Nhung  bốn  đến  chính  là  các  đền  ở
    làng Thủ  Lệ  (Voi Phục), Bồng Lai ở huyện Từ Liêm, và hai làng Đại  Quan, Thuần Lễ.
    Tuy  thần  tích  mỗi  nơi  một khác,  vì  thuờng thuờng thần  phổ là  do  kẻ khai bịa  đặt ra
    nhiều, nhung xét gốc chuyện có một phần chung, mà ta có thể coi là có liên quan với
    sự thật.
       Trong chuyện Linh Lang,  thì cốt chuyện là  nhu sau:  Linh Lang là con vua Lý Thái
    Tông. Mẹ là một nguời con gái kẻ quê, quán ở Bồng Lai. Nhung chính là con thần Thủy
    Long ở hồ Dâm Đàm  (hồ Tây) giáng sinh.  Vua đặt tên cho là  H o à n g   T ứ   L a n g theo thần
    phả đền Voi Phục, hay H o à n g  L a n g theo thần phả làng Đại Quan. Tên ấy nghĩa là con th ứ
    tư  vu a hay con  vu a .
       Hoàng Lang mặt mũi khôi ngô, nhung đã lớn mà chua biết nói.
       Chợt có giặc xâm lăng nuớc. Các tuớng đi đánh, không thắng. Vua và  triều  thần lo.
    Có thần báo mộng cho vua biết rằng đã có thần nhân giúp, cứ cho sứ mời thì đuợc.
       Sứ đi tìm các nơi. Lúc sứ tới làng Thủ Lệ (theo thần phả Đại Quan thì Thị Lệ), Hoàng
    Lang thua với mẹ gọi sứ tới, rồi nói với sứ rằng: "Xin vua cha một lá cờ đỏ lớn, cán dài và
    một con voi. Ta sẽ dẹp yên giặc".
       Lúc đuợc cờ với voi.  Hoàng Lang cầm cờ chi voi. Voi bèn phục xuống, Hoàng Lang
    bèn cuỡi voi cầm cờ ra trận. Voi chạy nhu bay, cờ phất một cái thì giặc tan.
       Lúc Hoàng Lang trở về, bèn bị bệnh đậu.  Thuốc chữa  không khỏi.  Hoàng Lang nói
    với vua cha rằng mình là con Thủy cung tới giúp vua, xong rồi phải về Thủy cung.
       Tự nhiên Hoàng Lang biến thành một con rắn đen dài mà bò vào hồ Dâm Đàm biến
    mất. Vua sai lập đền thờ ở trại Thủ Lệ là chỗ cung mẹ ở, tại làng Bồng Lai là quê mẹ, và ở
    hai làng Đại Quan và Thuần Lễ là nơi Hoàng Lang trú binh.
       Xem  chuyện  ữên,  ta  thấy một vài chú  ý  mà  ta  thuờng thấy trong các chuyện  thần
    khác:  thụ  thai  với  giao long,  thai bọc, lớn  không biết  nói,  xin voi,  cờ (gần  nhu chuyện
    Phù Đổng thiên vuơng), hóa ra rắn mà biến.
       Kể ra các thần phả ấy còn chép nhiều chuyện hiển nhiên là bịa  đặt sai lầm. Nhung
    chuyện này làm cho ta chú ý, vì có sự hoàng tử đời Lý đánh lui giặc ngoại xâm rồi chết.
    Thần  phả  đền  Đại  Quan  nói  giặc  là Trinh  Vĩnh  khởi  binh  từ  Nam  Hải.  Ta  không biết
    Trinh Vĩnh là dân tộc nào. Trái lại, thần phả đền Voi Phục nói giặc là Tống. Phả ấy chép:
    "Bấy  giờ,  có  các  tuớng mạnh  của  Tống,  là Triệu  Tiết,  Quách  Quỳ đem  quân  của  chín
    tuớng,  và  tụi  H ồ n g   C h ân , Vũ Nhĩ, Du Tĩnh và  hợp  H o à n g   V ĩn h   T rin h  với Chiêm Thành,
    Chân Lạp mà tới xâm".


                                      225
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220