Page 194 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 194
- Phƣơng thức canh tác và quản lí xã hội.
Có thể nói, ảnh hƣởng này là khá toàn diện và sâu sắc.
Những ảnh hƣởng đó đƣợc truyền đến Đông Nam Á bằng nhiều
con đƣờng khác nhau. Trƣớc hết có lẽ ở một số nơi thƣơng nhân
Ấn Độ đã đến hoạt động làm cho nền kinh tế và việc trao đổi sản
phẩm ở các khu vực này phát triển. Đồng thời văn hóa Ấn Độ
cũng theo đó mà đƣợc truyền bá vào. Một số nhà truyền đạo
cũng theo các thuyền buô đến Đông Nam Á. Trong số các
thƣơng nhân và các nhà truyền đạo Ấn Độ, không ít ngƣời ở hẳn
đây sinh cơ lập nghiệp và thậm chí giữ những chức vụ quan
trọng trong chính quyền. Thƣơng nhân Đông Nam Á cũng sang
Ấn Độ để buôn bán và nhờ đó tiếp thu văn hóa Ấn Độ. Cùng lúc
đó ở nhiều bộ tộc Đông Nam Á đang diễn ra quá trình tan rã của
xã hội nguyên thủy và hình thành xã hội có giai cấp. Những thủ
lĩnh của các bộ tộc này nhanh chóng tiếp nhận những cách thức
tổ chức xã hội và chính quyền của Ấn Độ để tạo dựng các quốc
gia riêng. Để tổ chức đƣợc một nhà nƣớc mang tính chất vƣơng
quyền theo kiểu Ấn Độ, không thể tách rời tôn giáo, mà những
tôn giáo đó lại vốn có sẵn ở Ấn Độ và đƣợc truyền bá đến các
nƣớc Đông Nam Á. Vì thế cùng một lúc, khi tổ chức quốc gia,
tầng lớp trên của cƣ dân Đông Nam Á đã tiếp thu cả chữ viết,
các văn bản và tôn giáo Ấn Độ. Sau đó các thành tựu khác của
văn hóa Ấn Độ đƣợc tầng lớp này tiếp nhận cũng là để phục vụ
cho việc thiết lập và củng cố vƣơng quyền. Nhƣ thế, có thể thấy
rằng, những ảnh hƣởng này đã có tác dụng thúc đẩy quá trình
phân hóa xã hội, hình thành những nhà nƣớc cổ đại và góp phần
không nhỏ vào việc hình thành nên bản sắc văn hóa Đông Nam
Á.