Page 189 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 189

Xêlêbơ khoảng 8000 - 9000 năm trƣớc. Kĩ thuật hàng hải cổ đạt

        đến đỉnh cao vào khoảng thế kỉ V TCN khi những hình thuyền

        với cỡ dáng to lớn, kiểu cong mũi, cong lái đƣợc khắc trên nhiều

        trống đồng Đông Sơn. Các thƣ tịch cổ Trung Hoa từ thế kỉ III


        cũng xác nhận rằng các sƣ tăng Trung Hoa sang Ấn Độ thời bấy

        giờ đều đi trên những thuyền gọi là Côn Luân bản dài đến 50m,

        trọng tải đến 600 tấn, có thể chở hàng trăm ngƣời, có buồm lớn,


        buồm con... của các nƣớc thƣơng nghiệp Đông Nam Á. Những

        con thuyền này đều có cột, giƣơng buồm, đã vƣợt biển khơi, nối

        Đông Nam Á với Trung Quốc và Ấn Độ, chở ngƣời và hàng hóa,


        từ đầu công nguyên cho đến thế kỉ XV - XVI. Một số thuyền

        không  may  bị  đắm.  P.Y.  Manguin  đƣa  ra  một  danh  mục  10

        thuyền bị đắm đã đƣợc các nhà khảo cổ học dƣới nƣớc phát hiện


        và  nghiên  cứu  trong  đó  có  2  thuyền  ở  Pahang  (Malaixia)  và

        Agusan (Philippin) có niên đại C14 vào khoảng thế kỉ III - V; 3

        thuyền thuộc thế kỉ V - VI và những thuyền khác thuộc thế kỉ


        VII – XIV. Trên tƣờng khu đền Bôrôbuđua còn có phù điêu hình

        con thuyền buồm lớn nhiều mái chèo, gần giống với những hạm

                                                         (5)
        thuyền Galơ của La Mã cổ đại .
               Việc buôn bán bằng đƣờng biển với Đông Nam Á đã khá


        nhộn nhịp từ thế kỉ II. Đến thế kỉ VII thì thuyền buôn Arập đã

        thƣờng xuyên đến vùng này để mua hƣơng liệu, gia vị. Không

        phải ngẫu nhiên mà ở đây đã có mặt những nhà địa lí hay du


        lịch,  nhà  truyền  giáo  hay  ngoại  giao  của  cả  phƣơng  Đông  và

        phƣơng  Tây  trong  suốt  chiều  dài  lịch  sử  nhƣ  Ptôlêmê,  Khang

        Thái, Nghĩa Tĩnh, Pháp Hiển, Trịnh Hà, Maccô Pôlô, Chu Đạt

        Quan... Họ đã đến đây xem xét, ghi chép và để lại những tài liệu


        quý giá cho đời sau. Cũng không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà

        nghiên cứu đã coi Đông Nam Á là một bộ phận của hệ thống
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194