Page 189 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 189
Xêlêbơ khoảng 8000 - 9000 năm trƣớc. Kĩ thuật hàng hải cổ đạt
đến đỉnh cao vào khoảng thế kỉ V TCN khi những hình thuyền
với cỡ dáng to lớn, kiểu cong mũi, cong lái đƣợc khắc trên nhiều
trống đồng Đông Sơn. Các thƣ tịch cổ Trung Hoa từ thế kỉ III
cũng xác nhận rằng các sƣ tăng Trung Hoa sang Ấn Độ thời bấy
giờ đều đi trên những thuyền gọi là Côn Luân bản dài đến 50m,
trọng tải đến 600 tấn, có thể chở hàng trăm ngƣời, có buồm lớn,
buồm con... của các nƣớc thƣơng nghiệp Đông Nam Á. Những
con thuyền này đều có cột, giƣơng buồm, đã vƣợt biển khơi, nối
Đông Nam Á với Trung Quốc và Ấn Độ, chở ngƣời và hàng hóa,
từ đầu công nguyên cho đến thế kỉ XV - XVI. Một số thuyền
không may bị đắm. P.Y. Manguin đƣa ra một danh mục 10
thuyền bị đắm đã đƣợc các nhà khảo cổ học dƣới nƣớc phát hiện
và nghiên cứu trong đó có 2 thuyền ở Pahang (Malaixia) và
Agusan (Philippin) có niên đại C14 vào khoảng thế kỉ III - V; 3
thuyền thuộc thế kỉ V - VI và những thuyền khác thuộc thế kỉ
VII – XIV. Trên tƣờng khu đền Bôrôbuđua còn có phù điêu hình
con thuyền buồm lớn nhiều mái chèo, gần giống với những hạm
(5)
thuyền Galơ của La Mã cổ đại .
Việc buôn bán bằng đƣờng biển với Đông Nam Á đã khá
nhộn nhịp từ thế kỉ II. Đến thế kỉ VII thì thuyền buôn Arập đã
thƣờng xuyên đến vùng này để mua hƣơng liệu, gia vị. Không
phải ngẫu nhiên mà ở đây đã có mặt những nhà địa lí hay du
lịch, nhà truyền giáo hay ngoại giao của cả phƣơng Đông và
phƣơng Tây trong suốt chiều dài lịch sử nhƣ Ptôlêmê, Khang
Thái, Nghĩa Tĩnh, Pháp Hiển, Trịnh Hà, Maccô Pôlô, Chu Đạt
Quan... Họ đã đến đây xem xét, ghi chép và để lại những tài liệu
quý giá cho đời sau. Cũng không phải ngẫu nhiên mà nhiều nhà
nghiên cứu đã coi Đông Nam Á là một bộ phận của hệ thống