Page 188 - Lịch Sử Văn Minh Thế Giới
P. 188

đồng bằng, tạo nên những cảnh quan đa dạng. Thực tế đó khiến

        cho Đông Nam Á thiếu những không gian rộng cho sự phát triển

        kinh tế - xã hội trên quy mô lớn, thiếu những điều kiện tự nhiên

        cho sự phát triển những kĩ thuật tinh tế, phức tạp. Ở đây không


        có những đồng bằng rộng lớn nhƣ vùng châu thổ sông Ấn, sông

        Hằng hay sông Hoàng Hà; cũng không có những đồng cỏ mênh

        mông nhƣ vùng thảo nguyên. Không gian sinh tồn ở đây tuy nhỏ


        hẹp nhƣng lại rất phong phú, đa dạng; con ngƣời có thể khai thác

        ở thiên nhiên đủ loại thức ăn để sinh sống. Vì thế có ngƣời đã

        gọi Đông Nam Á là khu vực khai thác thức ăn theo phổ rộng.


        Những điều kiện đó rất thuận lợi cho cuộc sống của con ngƣời

        trong buổi đầu nhƣng không khỏi ảnh hƣởng nhất định đến sự

        phát triển của một nền kinh tế sản xuất lớn, tạo nên một khối


        lƣợng sản phẩm lớn trong những giai đoạn phát triển sau này của

        khu vực. Đồng thời, sự đa dạng, đan xen của những địa bàn sinh

        tụ nhỏ này đã góp phần không nhỏ trong việc tạo nên tính đa


        dạng trong văn hóa tộc ngƣời của cả khu vực và trong mỗi quốc

        gia.

               2. Do vị trí địa lí của mình nằm án ngữ trên con đƣờng hàng

        hải nối liền giữa Ấn Độ Dƣơng và Thái Bình Dƣơng, Đông Nam


        Á từ lâu vẫn đƣợc coi là hành lang, là cầu nối giữa Trung Quốc,

        Nhật Bản với Ấn Độ, Tây Á và Địa Trung Hải. Thậm chí cho

        đến gần đây, một số nhà nghiên cứu vẫn gọi khu vực này là "ống


        thông gió" hay "ngã tƣ đƣờng".

               Việc đi lại bằng thuyền ở vùng Đông Nam Á đã có từ thời

        rất xa xƣa. Có thể nói cƣ dân Đông Nam Á đã biết đóng bè mảng

        và  thuyền  đi  biển  rất  sớm.  Dựa  trên  các  tài  liệu  khảo  cổ  học


        W.Solheime đã nhận định rằng kĩ thuật đi biển sớm nhất xuất

        hiện ở vùng duyên hải biển Xulu, giữa Minđanao, Boócnêô và
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193