Page 54 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 54
52 HÚNG LÊ
đúng dụng cụ chuyên dụng mới có thể tránh làm hỏng máy, đảm bảo
tháo dỡ, điểu chỉnh và lắp ráp hợp lý, chính xác.
7. Dụng cụ lắp ráp bộ li hợp
Khi tháo bộ lì hợp của xe máy mà không có dụng cụ chuyên dụng
thì rất khó tháo, đặc biệt là không thể vặn chặt ốc vít trên đĩa ép của bộ
lí hợp. Dụng cụ lắp ráp bộ li hợp thường dùng như hình 1-18. Khi lắp
trục tâm định vị và trục then hoa có thể chọn dụng cụ để tôi (cán) thép
lên từ 50HRC-55HRC, các linh kiện khác có thể dùng thép 45, xử lý tôi và
ram lên từ 28HRC-32HRC, còn đối với ốc vít và chốt cụ (chốt thẳng) thì
dùng dụng cụ chuẩn.
1. Định vị trục tâm; 2. Trục then hoa; 3. Bu-lông;
4. Đinh vít; 5. Xà; 6. ốc vít; 7. Chót thẳng;
8. Thanh nắm có khía; 9. Tay vặn
Khi lắp ráp, trước tiên lắp lò xo của bộ li hợp vào trong lỗ lò xo của
bánh đà, lắp đĩa nén trên dưới, láp trục tâm định vị lên đĩa nén dưới (lắp
4 cạnh của trục tâm định vị vào trong lỗ vuông của đĩa nén dưới), lắp
trục then hoa, sau đó lắp van điều khiển và đĩa nén trên. Vặn bu-lông
vào trong lỗ đinh vít của chốt bánh đà (tối thiểu phải vặn vào 5 ren),
xoay thanh đẩy thuận chiều kim đổng hổ, để nén lò xo sao cho tiếp túc
với mặt phẳng ngang của đĩa nén trên và chốt bánh đà, trước tiên lắp
4 con ốc rối vặn chặt, sau đó tháo dụng cụ ra rồi lắp 2 con ốc khác rồi
văn chăt.