Page 55 - kỹ Thuật Sửa Chữa Xe Máy Năng Cao
P. 55

KỶ THUẬT SỬA CHỮA XE MÁY NÂNG CAO  I   53

  2. Kẹp xéc măng (dụng cụ ép xéc màng)
       Khi  lắp  pit-tông,  muốn  làm  cho vòng  găng  ăn  khớp  với  pit-tông
  thì trước tiên phải ép vòng găng  pit-tông, làm cho bạc xéc măng bằng
  với vòng găng, dụng cụ thường dùng như hình  1 -19. Vòng trên và vòng
  dưới  thường  dùng  đai  thép  dày  0,8mm  tôi  lên  từ 40HRC-50HRC  chế
  tạo thành, còn các  linh  kiện  khác làm  bằng thép 45, tôi  lên từ 28HRC-
  32HRC.












                        1. Cán đẩy; 2. Chót; 3. Vòng dưới;
                          4. Thanh chắn; 5. Vòng trên

       Khi  lấp ráp, trước tiên vặn cẩn đẩy để kẹp mở ra chụp lên  bạc xéc
   măng,  sau  đó  bóp  cẩn  để  kẹp  khép  lại,  ép  bạc  xéc  măng  sao  cho  nó
   ngang với vòng găng. Lắp pit-tông  lên  tổ hợp pit-tông, đổng thời  đẩy
  xuống  để vòng  găng  pit-tông  chui  vào  pit-tông.  Lặp  lại  động tác trên
  đến khi tất cả các vòng găng đều được lắp vào pit-tông, sau đó tháo cờ
   lê rồi lấy kẹp vòng găng pit-tông ra.
  3.  Dụng cụ ép tháo chốtpit-tông
      Chốt pit-tòng thường được lắp chặt với pit-tông, khi tháo tuyệt đối
   không được gõ, để tránh  làm cho thanh  nối  pit-tông với trục khuỷu  bị
  cong, dụng cụ ép dỡ chốt pit-tông  như hình  1 -20. Vòng đệm dùng đai
  thép 45  dày  Im m  tôi  28HRC-32HRC, các  linh  kiện  khác dùng thép  kết
  cấu carbon thường cán là được.

       Khi tháo rời phải lồng vòng đệm lên pit-tông, để chốt đẩy ăn vào lỗ
  trong chốt pit-tông, xoay thanh đẩy thuận chiểu  kim đổng hồ, đến  khi
  toàn bộ chốt pit-tông ép ra mới thôi.
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60